Vietnamdefence.com

 

Nga chế tạo máy bay ném bom chiến lược siêu vượt âm

VietnamDefence - Máy bay ném bom chiến lược tương lai của Nga PAK DA sẽ là máy bay siêu vượt âm, Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin cho biết hôm 27/8/2012.

“Tôi cho rằng, chúng ta cần đi theo con đường công nghệ siêu vượt âm, và chúng ta đang đi trên hướng này và sẽ không tụt hậu so với người Mỹ. Và công nghệ đó chúng ta sẽ ứng dụng để chế tạo máy bay ném bom mới”, ông Rogozin nói khi phát biểu trên kênh truyền hình Rossyya 24.

Theo ông Rogozin, Nga cần lực lượng Không quân tầm xa, “vấn đề chỉ là ở chỗ liệu chúng ta có sao chép kinh nghiệm từ 40 năm trước của Mỹ để chế tạo một loại tương tự B-2... hay là chúng ta sẽ đi theo con đường các công nghệ khác, siêu hiện đại, chúng ta sẽ nhìn ra ngoài đường chân trời, máy bay nào sẽ có khả năng đột phá phòng không và phòng thủ tên lửa và mang tải (bom đạn) đến bất kỳ kẻ xâm lược nào”.

Trước đó, Tư lệnh Không quân tầm xa của Không quân Nga, Trung tướng Anatoly Zhikharev nói rằng, các máy bay PAK DA đầu tiên sẽ được chuyển giao cho Không quân Nga vào khoảng năm 2020, và hiện nay, việc phát triển máy bay này đang chuyển sang giai đoạn thiết kế-thử nghiệm.

VietnamDefence: Chúng ta cũng không cần tin lời ông Rogozin lắm vì ông này có nhiều ý kiến trái ngược về cùng một vấn đề. Mới đây, ông bảo không cần làm máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới. Không lâu sau khi ông Putin nói phải làm PAK DA, thì ông Rogozin lại bảo Nga phải phát triển máy bay này.

Nay ông đòi PAK DA phải là siêu vượt âm, trong khi Nga bỏ bẵng hướng phát triển công nghệ siêu vượt âm mấy chục năm nay, tụt hậu vài thập kỷ so với Mỹ. Đúng là nhiệm vụ bất khả thi!

Hơn nữa, ngay Mỹ là nước dẫn đầu thế giới về công nghệ siêu vượt âm cũng đang vẫn chật vật với mấy dự án phương tiện bay siêu vượt âm không người lái. Vậy PAK DA siêu vượt âm có phải là không người lái? Nếu phải thì PAK DA có gì khác với máy bay ném bom chiến lược thế hệ 6 không người lái mà các ông tướng không quân Nga muốn có vào năm 2040?

Thực ra, chuyện các chính trị gia và các ông tướng Nga lâu nay vẫn phát biểu ông chẳng bà chuộc và ôm đồm đưa quá nhiều yêu cầu mà nhiều khi là mâu thuẫn nhau đối với một loại vũ khí trang bị như thế rồi.

Nguồn: n-idea.am, 27.8.12.

Print Print E-mail Print