Vietnamdefence.com

 

Lá chắn tên lửa Mỹ xiết cổ Trung Quốc

VietnamDefence - Mỹ đang chuẩn bị mở rộng mạnh mẽ khả năng hệ thống phòng thủ tên lửa của họ ở châu Á-Thái Bình Dương, The Wall Street Journal đưa tin.

Lầu Năm góc đang xem xét khả năng xây dựng một chuỗi các radar phòng thủ tên lửa băng X hiện đại trải dài từ miền bắc Nhật Bản, đi qua các hòn đảo phía nam Nhật Bản đến Philippines. Các radar này sẽ được kết nối với các bệ phóng tên lửa và chiến hạm vốn cũng được trang bị radar và tên lửa đánh chặn. Các phương tiện này sẽ cấu thành hệ thống thống nhất cho phép tiến hành đánh chặn hiệu quả các tên lửa đường đạn.

Các quan chức Mỹ khi nói về sự cần thiết xây dựng một hệ thống như vậy thường nêu ra nguy cơ tên lửa Bắc Triều Tiên. Nhưng các chuyên gia lại nhất trí cho rằng, Lầu Năm góc còn theo đuổi một mục tiêu chiến lược khác là kiềm chế Trung Quốc.

Điều làm các tướng lĩnh và đô đốc Mỹ đặc biệt lo ngại là các tên lửa đường đạn tầm trung của Trung Quốc có khả năng tiêu diệt chính xác các hạm tàu Hải quân Mỹ ở cự ly khá xa. Hiện quân đội Trung Quốc có khoảng 1.000-1.200 tên lửa như vậy.

Các radar báo động sớm tên lửa tấn công băng X (X-Band) sẽ là cái trục của hệ thống phòng thủ tên lửa trong khu vực. Một radar như vậy đã hoạt động ở miền bắc Nhật Bản từ năm 2006, 1 radar khác được bố trí trên tàu đóng ở Pearl Harbor, nhưng đang trực chiến ở gần bờ biển Triều Tiên và Trung Quốc.

Mỹ đang đám phán xây dựng radar X-Band thứ ba trên một hòn đảo ở miền nam Nhật Bản, dự đoán là Okinawa. Ngoài ra, 1 radar nữa có thể xuất hiện ở Philippines.

Một mạng lưới radar như vậy sẽ có thể bám cực nhanh và chính xác các vụ phóng tên lửa trên toàn bộ bán đảo Triều Tiên và một phần đáng kể lãnh thổ Trung Quốc.

Các chuyên gia hiện vẫn còn tranh cãi liệu một hệ thống như vậy có thể đối phó được với việc phóng ồ ạt tên lửa đường đạn Trung Quốc hay không. Đa số cho rằng, thậm chí các khả năng dự kiến đạt được của Mỹ cũng không đủ để làm việc đó, nhưng vẫn có thể chặn đánh được một số lượng hạn chế tên lửa. Ngoài ra, hệ thống đang xây dựng cũng sẽ được hiện đại hóa và mở rộng để tăng cường cơ bản khả năng của nó.

Bắc Kinh hiện chưa bình luận trực tiếp ý đồ của Mỹ trong việc phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa ở Thái Bình Dương. Tuy nhiên, bộ ngoại giao Trung Quốc mới đây đã bày tỏ hy vọng Mỹ “sẽ chú ý đến vấn đề duy trì ổn định toàn cầu và cán cân chiến lược khu vực để không phá vỡ sự hợp tác chiến lược giữa tất cả các bên liên quan”.


Nguồn: The Wall Street Journal, Lenta, 23.8.2012.

Print Print E-mail Print