Vietnamdefence.com

 

Mỹ thử nghiệm vũ khí siêu vượt âm

VietnamDefence - Hải quân Mỹ đã tiến hành thử nghiệm vũ khí siêu vượt âm trong khuôn khổ chương trình tấn công nhanh toàn cầu PGS (Prompt Global Strike).

Việc thử nghiệm đã diễn ra vào cuối tháng 10/2017. Vũ khí được phóng đi từ trường thử tên lửa của Hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương trên đảo Kauai. Trong quá trình thử nghiệm, đã thu được dữ liệu về quá trình bay liệng siêu vượt âm và khả năng bay xa. 

Vũ khí siêu vượt âm là máy bay, máy bay không người lái, tên lửa có khả năng di chuyển trên một đoạn khá dài của quỹ đạo bay ở tốc độ 5M trở lên (hơn 6.000 km/h), vì thế chúng rất khó bị tiêu diệt bởi các hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa hiện đại.

Mỹ đang tiến hành phát triển vũ khí siêu vượt âm một phần đáng kể trong chương trình PGS mà mục tiêu chính là bảo đảm khả năng tấn công bất cứ điểm nào trên trái đất trong vòng 1 giờ. Nga và Trung Quốc cũng đang phát triển vũ khí siêu vượt âm.

Còn theo TS Greg L. Zacharias, khoa học gia trưởng của Không quân Mỹ cho biết, sự tiến bộ từng bước trong lĩnh vực vũ khí vượt âm sẽ đòi hỏi hàng thập niên phát triển công nghệ liên tục.

Chuyến bay không người lái của khí tài bay trinh sát siêu vượt âm sẽ diễn ra trong thập kỷ 2030, còn máy bay trinh sát siêu vượt âm sử dụng nhiều chỉ bay vào thập kỷ 2040. Vào khoảng thời gian này, cũng dự định chế tạo được các phương tiện siêu vượt âm cho phép phóng các vũ khí trang bị khác nhau như tên lửa và máy bay không người lái trinh sát.

Khoa học gia này cho rằng, sau đúng 2-3 thập niên nữa, sẽ đạt được tiến bộ trong lĩnh vực tự hoạt và chế tạo động cơ đủ để đưa vào trang bị các phương tiện bay không người lái như vậy. Còn tên lửa siêu vượt âm, vũ khí động năng các một số mẫu máy bay không người lái siêu vượt âm Mỹ dự định nhận vào trang bị trong những năm 2020.

Nguồn:

Lenta, 9.11.2017.

Print Print E-mail Print