Vietnamdefence.com

 

Mỹ bắt đầu thiết kế tàu ngầm robot cỡ lớn

VietnamDefence - Công ty Lockheed Martin (Mỹ) đã bắt tay vào thiết kế một tàu ngầm không người lái tự hoạt cỡ lớn để trang bị cho Hải quân Mỹ trong tương lai.

Echo Voyager (Boeing)
Việc thiết kế tàu được thực hiện trong khuôn khổ chương trình Orca. Ngoài Lockheed Martin, tập đoàn Boeing (Mỹ) cũng đang thiết kế tàu ngầm robot cỡ lớn.

Các tàu ngầm robot đang được quân đội sử dụng để trinh sát, nghiên cứu đáy biển, tuần tra lối vào căn cứ hải quân, truy tìm người nhái đối phương, chống thủy lôi, cũng như tìm cứu. Theo giới quân sự Mỹ, các robot cỡ lớn sẽ có tính vạn năng hơn và sẽ có thể thực hiện được nhiều nhiệm vụ.

Hiện chưa rõ sẽ mất bao lâu để thiết kế robot, chỉ biết rằng, Lockheed Martin và Boeing sau khi bảo vệ các thiết kế có thể nhận được các hợp đồng lắp ráp và tiến hành thử nghiệm 9 robot lặn.

Robot có thể thu thập các loại dữ liệu khác nhau, trong đó có việc lập bản đồ đáy biển, và truyền chúng đến nhân viên điều khiển. Echo Voyager không đòi hỏi tàu chuyên dụng để hỗ trợ như đối với các tàu ngầm robot khác. Echo Voyager có trọng lượng 45,4 tấn, có thể mang đến 18 tấn thiết bị và lặn sâu 3.400 m.

Nguồn:

Defense Aerospace N+1, 3.11.2017. 

Print Print E-mail Print