Vietnamdefence.com

 

Mỹ tăng cường bán vũ khí cho Ấn Độ

VietnamDefence - Việc thực hiện chương trình mua sắm lựu pháo nhẹ 155 mm M-777 vốn bị đóng băng là một trong những vấn đề chính được thảo luận trong cuộc gặp các đại diện Bộ Quốc phòng Ấn Độ và phía Mỹ tại New Delhi, ngày 17/4/12.

Theo Janes Defence Weekly, trong cuộc gặp đã xem xét các hướng chính để phát triển sâu hơn quan hệ hợp tác chiến lược trong lĩnh vực quốc phòng và các biện pháp làm giảm các yêu cầu về giấy phép và kiểm soát xuất khẩu.

Hai bên đã thảo luận tình hình khu vực và các mối đe dọa tiềm tàng từ phía Pakistan, Afghanistan, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Dẫn đầu phái đoàn Mỹ là các thứ trưởng ngoại giao Andrew Shapiro và Kurt Campbell.

Một đại diện Lục quan Ấn Độ có mặt tại cuộc gặp đã xác nhận rằng, trong quá trình đàm phán đã xem xét vấn đề bán cho Ấn Độ theo chương trình Bán hàng quân sự cho nước ngoài các lựu pháo 155 mm với nòng dài 39 lần cỡ M-777 với các hệ thống ngắm bắn pháo binh quán tính laser (LINAPS).

Theo Cục Hợp tác quốc phòng và an ninh (DSCA của BỘ Quốc phòng Mỹ, trị giá thương vụ này ước 647 triệu USD.

(Topwar)

Việc mua bán M-777 được đàm phán hơn 2 năm nay, song chương trình cho đến gần đây bị đóng băng do công ty đối thủ kiện BAe Systems lên Tòa án trọng tài tối cao Delhi. Trở ngại pháp lý chỉ bị loại bỏ vào đầu tháng này và theo đánh giá của các đại diện BAe Systems, hợp đồng bán M-777 có thể  được ký vào cuối năm 2012.

Trong quá trình đàm phán, cũng đã thảo luận khả năng Ấn Độ mua thêm 6 máy bay vận tải C-130J Super Hercules, 6 máy bay vận tải hạng nặng C-17 Globemaster III và chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống tên lửa chống tăng Javelin của Raytheon/Lockheed Martin.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã gửi cho Mỹ yêu cầu bán một số lượng không được tiết lộ các hệ thống Javelin và khả năng sản xuất theo giấy phép tại Ấn Độ vào năm 2010.

Theo một đại diện Lục quân Ấn Độ, phía Mỹ thích bán các sản phẩm quốc phòng cho Ấn Độ thông qua chương trình Bán hàng quân sự cho nước ngoài hơn là qua các cuộc đấu thầu mở.

Trị giá vũ khí Mỹ bán cho Ấn Độ từ năm 2001 (các hợp đồng đã thực hiện và đang ở giai đoạn thực hiện) ước 12-13 tỷ USD. Trong danh sách vũ khí bán cho Ấn Độ gồm có máy bay vận tải quân sự, máy bay trinh sát hải quân, trực thăng, radar trinh sát pháo binh, động cơ máy bay, tàu đổ bộ.

  • Nguồn: Armstrade, 25.4.12.

Print Print E-mail Print