Vietnamdefence.com

 

Mỹ phát triển tên lửa hành trình Gray Wolf

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Mỹ mà đại diện là Phòng thí nghiệm nghiên cứu Không quân Mỹ AFRL vào ngày 18 và 20/12/2017 đã ký các hợp đồng riêng rẽ trị giá mỗi hợp đồng 110 triệu USD với các hãng Lockheed Martin và Northrop Grumman cho giai đoạn đầu phát triển tên lửa hành trình rẻ tiền phóng từ máy bay với tên quy ước là Gray Wolf.


Hình ảnh giả định tên lửa hành trình phóng từ máy bay tiên tiến Gray Wolf của hãng Lockheed Martin (Lockheed Martin)
Các hợp đồng được ký trên cơ sở các yêu cầu do AFRL đưa ra vào tháng 3/2017 “về việc thiết kế, phát triển, sản xuất và thử nghiệm” các mẫu chế thử tên lửa hành trình dưới âm, phóng từ máy bay rẻ tiền có ứng dụng những công nghệ tác chiến lấy mạng làm trung tâm tiên tiến để đối phó với các “mối đe doạ tích hợp của phòng không địch trong điều kiện có đối kháng mạnh”. Như vậy, chức năng chính của các tên lửa này là tiêu diệt hệ thống phòng không đối phương. Các tên lửa sẽ phối hợp theo kiểu lấy mạng làm trung tâm với các mẫu vũ khí khác để sử dụng ồ ạt phối hợp, cung cấp thông tin chỉ thị mục tiêu cho nhau...

Chương trình Gray Wolf sẽ gồm 4 giai đoạn phát triển xoắn ốc và sẽ tạo cơ hội đánh giá các giải pháp sử dụng cấu trúc mở và thiết kế module cho phép chế tạo nhanh các mẫu chế thử và hoàn thiện chúng theo kiểu phát triển xoắn ốc. Các tên lửa sẽ không chỉ thực hiện các nhiệm vụ tiêu diệt mục tiêu mà còn quan sát và trinh sát, trinh sát radar và tác chiến điện tử. 

Tại cuộc tranh thầu theo chương trình Gray Wolf của AFRL có 7 hãng nộp hồ sơ dự thầu, trong đó đã chọn ra 2 thiết kế nêu trên. Theo các hợp đồng giai đoạn 1 đã ký, Lockheed Martin và Northrop Grumman sẽ tiến hành nghiên cứu chế tạo và thử nghiệm tương ứng vào cuối năm 2022 và cuối năm 2024 các tên lửa của mình theo chương trình này. Trước đó, theo ngân sách 2017, cả hai hãng đã nhận được mỗi hãng 3 triệu USD cho giai đoạn 1 nghiên cứu theo chương trình này.

Các tên lửa Gray Wolf giai đoạn 1 sẽ được thử nghiệm từ các tiêm kích F-16 của Lockheed Martin. Sau đó, tên lửa sẽ được tích hợp vào kho vũ khí của các máy bay F-35, F-15, F-18, B-1, B-2 và B-52.

Nguồn:

bmpd, 29.12.2017.

Print Print E-mail Print