Vietnamdefence.com

 
Tags: SSBN , Borei , Nga

Nga sắm thêm tàu ngầm chiến lược Borei

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Nga đã ký với Tập đoàn đóng tàu thống nhất OSK hợp đồng đóng 5 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đường đạn (SSBN) lớp Borei, đại diện chính thức OSK Aleksei Kravchenko cho biết.

Tàu ngầm Aleksandr Nevsky (arms-expo.ru)

Trong khuôn khổ đơn đặt hàng quốc phòng nhà nước năm 2012, đã ký 2 hợp đồng: một hợp đồng với hãng đóng tàu Sevmash đóng 5 tàu ngầm Borei, hợp đồng thứ hai ký với Viện thiết kế kỹ thuật hải quân trung ương Rubin để tiến hành công tác thiết kế-thử nghiệm các tàu ngầm này.

Còn theo hãng tin RIA Novosti thì ông Kravchenko đã thông báo 3 hợp đồng đã ký và Sevmash chỉ đóng tàu Borei-A, còn 4 chiếc còn lại do OSK trực tiếp đóng.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga và OSK có bất đồng về giá cả các tàu Borei. Bộ Quốc phòng Nga muốn giảm giá các tàu ngầm từ 124 xuống 87 tỷ rúp; còn OSK thì muốn tăng giá trị hợp đồng lên 130 tỷ rúp.

Ngày 25/5, tại Novo-Ogarevo đã diễn ra cuộc họp với sự tham gia của Tổng thống Putin nhằm giải quyết vấn đề tranh cãi về giá cả. Bộ trưởng Công thương Denis Manturov cho biết, cuối cùng đã tìm được giải pháp thỏa hiệp giữa các đề xuất.

Theo Kommersant, thỏa hiệp đó là OSK sẽ nhận được 124 để đóng các tàu ngầm Borei và năm 2015 có thể yêu cầu cấp thêm kinh phí.

Nguồn: Interfax, Lenta, 28.5.2012.

Print Print E-mail Print