Vietnamdefence.com

 

Mỹ tung đặc nhiệm vào Triều Tiên

VietnamDefence - Mỹ và Hàn Quốc đã tung lính dù vào lãnh thổ CHDCND Triều Tiên để thu thập tin tức về các công trình ngầm quân sự của nước này.

Một đường hầm tại khu phi quân sự giữa Bắc và Nam Triều Tiên (AFP)

Thông tin trên được AFP đưa hôm 28/5 dẫn lời chuẩn tướng Neil Tolley, Tư lệnh Lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Hàn Quốc phát biểu tại một hội nghị diễn ra cách đây vài ngày ở Florida.

“Toàn bộ hạ tầng ngầm bị che giấu trước các vệ tinh của chúng ta. Bởi vậy, chúng tôi đã cử binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ đến miền bắc (Triều Tiên) để tiến hành trinh sát”.

Lính dù được tung vào lãnh thổ Bắc Triều Tiên với trang bị tối thiểu để dễ dàng di chuyển và giảm thiểu nguy cơ bị phát hiện.

Theo tướng Tolley, qua hoạt động trinh sát, đã phát hiện được ít nhất 4 đường hầm do Bắc Triều Tiên xây dựng ở khu phi quân sự chia cắt Bắc và Nam Triều Tiên, 20 sân bay với các công trình ngầm, hàng ngàn trận địa pháo ngầm. Nhưng không thể biết còn bao nhiêu công trình như thế chưa bị phát hiện.

Bắc Triều Tiên đã hai lần tiến hành thử vũ khí hạt nhân ngầm dưới đất vào năm 2006 và 2009. Đầu tháng 4/2012, hãng Yonhap đưa tin Bắc Triều Tiên đang xây dựng một đường hầm ngầm ở trưởng thử tại tỉnh Hamgen-Pukto, điều này có thể coi như hoạt động chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ ba.

Các đoạn trích phát biểu của tướng Tolley đã được nhiều ấn phẩm chuyên ngành đăng tải, trong dó có tạp chí về quan hệ đối ngoại The Diplomat và biến thể điện tử của tạp chí của Hiệp hội Công nghiệp quốc phòng quốc gia (National Defense Industrial Association, NDIA).

Hội nghị mà ông Tolley phát biểu tại đó diễn ra tại đại bản doanh của Bộ Chỉ huy Tác chiến đặc biệt Mỹ ở Tampa, bang Florida, ngày 23/5. Tại hội nghị này, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã thông báo về cuộc tấn công thành công của các chuyên gia điều khiển học Mỹ vào trang web tuyên truyền của Al Qaeda ở Yemen.

Nguồn: The Diplomat, 28.5.2012, Lenta, 29.5.2012.

Print Print E-mail Print