Vietnamdefence.com

 

Mỹ soạn thảo chiến lược quân sự chống Trung Quốc

VietnamDefence - Lầu Năm góc đã xây dựng khái niệm quân sự mới chống Trung Quốc với giọng điệu chiến tranh lạnh, Washington Times cho hay.

Kế hoạch này là sự chuẩn bị Không quân, Hải quân và Thủy quân Lục chiến Mỹ cho việc đối phó với các phương tiện đối kháng của Trung Quốc, trong đó có vũ khí chồng vệ tinh, vũ khí điều khiển học, tàu ngầm, máy bay tàng hình và tên lửa tầm xa có khả năng tấn công tàu sân bay.

Các tướng lĩnh Mỹ nói rằng, khái niệm mới không nhằm vào một nước nào, song họ lại không trả lời câu hỏi là quốc gia nào ngoài Trung Quốc sở hữu các vũ khí hiện đại để phong tỏa và ngăn chặn các hành động của đối phương.

Theo một quan chức cao cấp trong chính quyền Obama, khái niệm mới là một sự kiện lớn, báo hiệu cách tiếp cận mới đối với Trung Quốc theo kiểu chiến tranh lạnh, khi mà Hải quân Mỹ từng sử dụng chiến lược hiện diện toàn cầu ở mọi nơi trên thế giới để không cho phép Liên Xô giành ưu thế.

Theo Washington Times, khái niệm này đã chín muồi trong bối cảnh có những lo ngại đối với vũ khí mới của Trung Quốc được cho là “đe dọa tự do hàng hải trên các tuyến đường biển chiến lược và ở các không gian khác”.

Theo các nguồn tin, khái niệm này bao gồm việc chế tạo một máy bay ném bom mới có tầm bay xa, tiến hành các chiến dịch hiệp đồng của tàu ngầm và máy bay tàng hình, sử dụng máy bay không người lái mới có tầm bay đến 1.000 hải lý để không kích. Ngoài ra, người ta còn dự định duy động không quân tham gia rải thủy lôi, bảo vệ các căn cứ hải quân.

Các kế hoạch còn bao gồm việc luyện tập các cuộc tấn công hiệp đồng của hải quân, bộ binh và không quân vào các khu vực nội địa Trung Quốc, đánh chặn các tên lửa chống vệ tinh của Trung Quốc ngay trên lãnh thổ Trung Quốc, nâng cao khả năng cơ động của các vệ tinh nhằm gây khó khăn cho các tên lửa Trung Quốc tấn công các vệ tinh, tiến hành các cuộc tấn công điều khiển học vào các phương tiện ngăn chặn hành động của đối phương của Trung Quốc.

Tháng 10.2011, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuyên bố rằng, sau khi rút quân Mỹ khỏi Afghanistan và ổn định tình hình ở Iraq, Washington sẽ chuyển hướng sang châu Á. Theo ông Panetta, kế hoạch mới của Lầu Năm góc sẽ nhằm “tăng cường sức mạnh quân sự trong khu vực.

  • Nguồn: Unian, MP, 11.11.11.

Print Print E-mail Print