Vietnamdefence.com

 

MBDA phát triển sát tinh tàu chiến Iran

VietnamDefence - Phân hãng MBDA UK tại Anh của tập đoàn tên lửa châu Âu MBDA đang phát triển biến thể chống hạm của tên lửa hàng không cỡ nhỏ nổi tiếng MBDA Dual Mode Brimstone (DMB).

Đó là thông tin nêu trong bài báo MBDA launches Brimstone Sea Spear at fast boat threat của Richard Scott đăng trên tạp chí Jane's International Defence Review.

Tên lửa DMB hiện có trong trang bị của Không quân Anh, là bước phát triển tiếp theo của tên lửa Brimstone và được lắp đầu tự dẫn 2 kênh kết hợp đầu tự dẫn radar chủ động sóng mm và hệ dẫn laser bán chủ động.

Biến thể chống hạm của Brimstone được phát triển trước hết để chống các mục tiêu cao tốc nhỏ trên biển.

Tháng 10/2010, MBDA đã thử nghiệm thành công các khả năng của đầu tự dẫn của DMB về bắt mục tiêu nhỏ trên biển tại trường thử của công ty QinetiQ ở Aberport trên bờ biển phía tây xứ Wales. Ngày 25/6/2012, cũng tại Aberport đã thử nghiệm thành công tên lửa chiến đấu DMB với cùng loại mục tiêu. Tên lửa được phóng đi từ máy bay Tornado GR.4 thuộc Phi đội 41 (phi đội thử nghiệm) của Không quân Hoàng gia Anh. Bia bắn là một xuồng máy bán cứng dài 6 m chạy với tốc độ 20 hải lý/h khi biển có sóng cấp 3.

Tên lửa được dẫn sơ bộ bằng hệ dẫn laser bán chủ động có sử dụng thùng treo chiếu xạ mục tiêu Litening trên máy bay mang, sau đó, tên lửa đã tự bắt mục tiêu bằng đầu tự dẫn laser chủ động sóng mm, bắn trúng phần đuôi chiếc xuồng máy và đánh đắm chiếc xuồng.

Căn cứ kết quả thử nghiệm thành công, MBDA UK đã bắt đầu phát triển biến thể trang bị cho tàu chiến của DMB có tên Sea Spear. Hệ thống sẽ bao gồm các tên lửa cải tiến chứa trong ống phóng, thiết bị đầu cuối điều khiển hỏa lực xách tay bố trí trên tàu. Sea Spear có thể triển khai trên các tàu xuồng có chiều dài từ 15 m trở lên.

Dự kiến bắt đầu tiến hành bắn thử nghiệm ở Aberport vào cuối năm 2012. Những nước có thể quan tâm đến hệ thống này là các nước Arab ở vùng Vịnh vốn đang cần có vũ khí để chống lại lực lượng tàu chiến nhỏ đông đảo của Iran.

Hình ảnh thiết kế của hệ thống tên lửa chống tàu hạng nhẹ Sea Spear của MBDA bố trí trên tàu xuồng nhỏ, sử dụng biến thể chống hạm của tên lửa DMB (MBDA/Jane's)

Nguồn: Bmpd, 11.7.2012.

Print Print E-mail Print