Vietnamdefence.com

 

Hải quân Đài Loan mất bản đồ mật

VietnamDefence - Chưa đến một tháng sau scandal mất máy tính xách tay chứa thông tin mật, hải quân Đài Loan lại để xảy ra một sự cố tương tự, lần này là 2 bản đồ có các thông tin mật biến mất khỏi các tàu chiến.

Theo báo chí Đài Loan, việc mất các bản đồ mật đã được phát hiện khi thống kê tài sản của một số tàu phóng lôi bị thải loại. Các hạm trưởng đã không thể giải thích rõ ràng về nơi tọa lạc của các bản đồ cho các sĩ quan kiểm tra. Sau đó người ta quyết định mở cuộc điều tra với sự tham gia của viện công tố quân sự. Đồng thời, hải quân Đài Loan cũng ban hành quy định xiết chặt việc sử dụng tài liệu mật.

Dẫn nguồn tin ẩn danh trong giới quân sự, United Daily News cho biết, trên các bản đồ bị mất quả thực có các thông tin quan trọng, chẳng hạn có chỉ rõ vị trí của các tàu của hải quân Đài Loan khi nổ ra chiến tranh. “Nếu chúng lọt vào tay kẻ thù thì hạm đội của chúng tôi sẽ trần trụi và bất lực trước cuộc tấn công của đối phương”, nguồn tin nói.

Tháng 6/2016, một tàu tên lửa Kuang Hwa VI đã để mất một máy tính xách tay chứa thông tin mật. Máy tính này là tài sản của một hãng làm nhiệm vụ thử hệ thống liên lạc số của hải quân Đài Loan.

Nghiêm trọng hơn, máy tính này lại bị mất khi tàu neo đậu ở căn cứ hải quân chính của Đài Loan. “Chúng tôi buộc phải thừa nhận rằng, hải quân của chúng tôi đã không thể kiểm soát thích đáng nhân sự của căn cứ”, một đại diện của bộ quốc phòng Đài Loan nhận lỗi.

Đài Loan cho rằng, thủ phạm của vụ đánh cắp máy tính là tình báo Trung Quốc, mặc dù họ không có bằng chứng khẳng định điều đó.

Nguồn: RG, 8.7.12.

Print Print E-mail Print