Vietnamdefence.com

 

Rafale thử bom ‘không dây’

VietnamDefence - Công ty Mỹ Raytheon đã trình diễn thành công công nghệ "không dây" điều khiển bom Enhanced Paveway II trên tiêm kích Rafale của Hải quân Pháp.

Bom lắp hệ dẫn Paveway (raytheon.com)

Việc thử nghiệm diễn ra ở trường thử Biscarrosse của Pháp. Công nghệ này có tên WiPAK, cho phép biến bom không điều khiển thành bom có điều khiển nhờ máy thu không dây trên bom và máy phát trong buồng lái máy bay.

Theo Raytheon, WiPAK là hệ thống vạn năng và có thể lắp lên mọi máy bay. Hệ thống Enhanced Paveway II bao gồm bộ cánh lái và đầu tìm laser/GPS cho bom. Công nghệ Paveway được lắp đặt trên tổng cộng 17 loại máy bay ở 42 nước trên toàn thế giới.

Ở Pháp, các quả bom GBU-49 với công nghệ Enhanced Paveway II đã được sử dụng thành công trên các cường kích trên hạm Super Etendard trong 6 năm qua. Cụ thể, các bom điều khiển “không dây” đã được sử dụng trong chiến dịch chống Libya của NATO vào mùa xuân năm 2011.

Công nghệ điều khiển bom “không dây” bằng hệ thống Enhanced Paveway do Raytheon phát triển. Công nghệ WiPak cho phép sử dụng bom có điều kiển ngay cả trên những máy bay mà bom có điều khiển không nằm trong thành phần vũ khí từ đầu. Nó gồm 3 hệ thống: giao diện điều khiển trong buồng lái của phi công, một máy phát không dây nhỏ và một máy thu tín hiệu lắp trực tiếp trên bom cùng với hệ thống điều khiển Enhanced Paveway.

WiPak có các ưu điểm là có thể lắp lên máy bay mà không phải thay đổi kết cấu máy bay, không phải can thiệp vào mạng điện và hệ thống điều khiển vũ khí. Trong quá trình thử nghiệm ở Mỹ, WiPak đã được tích hợp với máy bay huấn luyện EMB-314 Super Tucano của Embraer, Brazil. Raytheon dự định lắp hệ thống này cho các loại máy bay khác.

Hệ thống điều khiển Paveway do Raytheon và Lockheed Martin hợp tác phát triển, nhưng hiện nay, có hai loại sản phẩm khác nhau được bán dưới thương hiệu này. Cụ thể, Raytheon sử dụng thương hiệu Paveway khi bán các bộ nâng cấp bom không điều khiển, còn Lockheed Martin dùng thuật ngữ cho các bom có điều khiển của mình. Hệ thống Paveway bao gồm bộ cánh lái và đầu tự dẫn cho bom.

Các hệ thống Paveway II và Paveway III sử dụng đầu tự dẫn laser, còn Enhanced Paveway II, Enhanced Paveway III và Paveway IV sử dụng đầu tự dẫn 2 chế độ laser/GPS.

Nguồn: Lenta, 15.11.2011, 9.7.2012.

Print Print E-mail Print