Vietnamdefence.com

 

Iran làm nhái tên lửa chống tăng Nga

VietnamDefence - Iran đã làm chủ được công nghệ sản xuất hệ thống tên lửa chống tăng tối tân Dehlaviyeh mà bề ngoài giống hệt hệ thống Kornet-E của Nga, báo chí Iran đưa tin.

Hệ thống tên lửa Dehlaviyeh

Bộ trưởng Quốc phòng Iran, chuẩn tướng Ahmad Vahidi đã trọng thể khai trưởng dây chuyền sản xuất Dehlaviyeh.

Theo một số nguôn tin, tên lửa Kornet đã lọt vào tay Iran từ Syria thông qua tổ chức Hezbollah của Li-băng. 

Theo hợp đồng bán Kornet-E, Damascus cam kết không chuyển giao vũ khí này cho các nước thứ ba.

Nhưng trong cuộc chiến tranh Li-băng lần thứ hai vào năm 2006, các tay súng Hezbollah đã sử dụng Kornet rất hiệu quả chống xe tăng-thiết giáp Israel.

Quân đội Israel hồi đó đã chiếm được một số tên lửa Kornet để nguyên trong bao bì nhà máy trên đó ghi rõ: “Người gửi: KBP, Tula, Nga. Người nhận: Bộ Quốc phòng Syria”. Đây là bằng chứng cho thấy tên lửa đã được Syria  chuyển giao cho Hezbollah.

Trao đổi với hãng Bloomberg, Giám đốc Trung tâm Phân tích buôn bán vũ khí thế giới TsAMTO (Nga) Igor Korotchenko nói rằng, Iran không có giấy phép sản xuất Kornet.

Các nhà phân tích cũng khẳng định rằng, sự vi phạm tác quyền như vậy cho thấy thái độ thật sự của chính quyền Iran đối với Nga.

Cần lưu ý là Kornet được bán cho không chỉ Syria mà cả Morocco, Algeria, Jordanie, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và có thể cả Libya. 

Hệ thống tên lửa chống tăng Kornet

Hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển Kornet dùng để tiêu diệt xe tăng-thiết giáp hiện đại và tương lai, được trang bị giáp phản ứng; lô cốt, sinh lực đối phương, mục tiêu bay tốc độ thấp, tàu nổi bất kể ngày đêm, trong điều kiện thời tiết phức tạp.

Hệ thống Kornet do Viện thiết kế Chế tạo máy dụng cụ KBP ở Tula phát triển.

Kornet có thể lắp trên mọi phương tiện mang, kể cả với giá đạn tự động hóa. Nhờ có bệ phóng nhẹ, nó có thể sử dụng độc lập ở dạng mang vác.

Xét về tính năng kỹ-chiến thuật, Kornet hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu đặt ra đối với hệ thống vũ khí phòng thủ/đột kích đa năng, cho phép giải quyết nhanh các nhiệm vụ chiến thuật trong khu vực trách nhiệm của các đơn vị lục quân ở chiều sâu chiến thuật về phía đối phương đến 6 km. 

Biến thể xuất khẩu Kornet-E lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1994, tại triển lãm ở Nizhny Novgorod, Nga. Phương Tây đặt tên cho hệ thống này là AT-14.

Hệ thống Kornet-E của Nga

Nguồn: Newsru, 10.7.2012.

Print Print E-mail Print