Vietnamdefence.com

 
Tags: F-22 , Mỹ

F-22 được trang bị hệ thống cấp cứu

VietnamDefence - Toàn bộ các tiêm kích thế hệ 5 F-22 Raptor của Mỹ đã được trang bị hệ thống 911 để phi công có thể thông báo các dấu hiệu chóng mặt đầu tiên.

F-22 Raptor (af.mil)

Hệ thống còn có cả máy đo xung oxy, kẹp vào ngón trỏ của phi công và đo hàm lượng oxy trong máu.

Theo thiếu tướng Charles Lyon, tất cả các phi công đã được giải thích là một khi xảy ra tình huống bất thường hay khó chịu, cần kích hoạt hệ thống khẩn cấm và dừng thực hiện nhiệm vụ.

Sau khi kích hoạt hệ thống 911, các bộ phận mặt đất sẽ giúp phi công hạ cánh an toàn. 

Không quân Mỹ phải lắp hệ thống khẩn cấp này lên F-22 sau khi xảy ra gần 20 vụ phi công F-22 bị choáng. Trong một số trường hợp, phi công đã bị ngất. Tháng 11/2010, do phi công bị thiếu oxy, một chiếc F-22 đã bị rơi ở Alaska.

Tướng Lyon nói rằng, nguyên nhân chính gây ra hiện tượng hypoxia đã được xác định, nhưng không tiết lộ cụ thể nguyên nhân đó là gì.

Trước đó, có tin hiện tượng thiếu oxy có thể là do bộ quần áo bay điều áp đè lên ngực phi công khi bay ở tốc độ cao. Một nguyên nhân có thể nữa là trục trặc của hệ thống cấp oxy OBOGS.

Mỹ dự định giải quyết vấn đề hypoxia ở phi công F-22 bằng cách sửa đổi thiết kế F-22 và trang bị các bộ phân tích hóa học để phát hiện thừa nitơ trong hỗn hợp dưỡng khí.

Đầu tháng 6, có tin Không quân Mỹ cũng đã mua cho F-22 40 hệ thống oxy dự phòng. Việc chuyển giao sẽ hoàn tất vào tháng 4/2013.

Mỹ đang chi những khoản tiền lớn đề điều tra và khắc phục hiện tượng hypoxia.

F-22 Raptor được coi là một trong những dự án tốn kém nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ. Đơn giá của F-22 ước 150 triệu USD.

Nguồn: The Times, Lenta, 10.7.12.

Print Print E-mail Print