Vietnamdefence.com

 

Lục quân Nga bổ sung 120 hệ thống tên lửa Iskander

VietnamDefence - Lục quân Nga sẽ nhận vào trang bị 120 hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật Iskander, Thứ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Dmiri Bulgakov cho biết.

“Năm 2010, đã mua 6 hệ thống Iskander cho lực lượng vũ trang. Việc mua sắm các hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật sẽ thực hiện trong khuôn khổ chương trình vũ khí quốc gia giai đoạn 2011-2020 có mức kinh phi gần 20 ngàn tỷ rúp”.

Hệ thống Iskander-М (biến thể xuất khẩu là Iskander-E) do một nhóm các viện nghiên cứu, viện thiết kế và xí nghiệp dưới sự lãnh đạo của Viện thiết kế chế tạo máy KBM ở Kolomna phát triển.

Bệ phóng do Viện TsKB Titan ở thành phố Volgograd phát triển, còn hệ thống tự dẫn do Viện TsNII Tự động và thủy lực ở Moskva nghiên cứu chế tạo.

Đây là hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật cơ động, chính xác cao, dùng để tiêu diệt các mục tiêu cỡ nhỏ và mục tiêu diện nằm sâu trong đội hình chiến dịch của đối phương bằng đầu đạn thông thường.

Khả năng cơ động cao và thời gian chuẩn bị phóng ngắn bảo đảm bí mật cho công tác chuẩn bị tác chiến hệ thống Iskander.

Tên lửa của hệ thống Iskander là tên lửa 1 tầng, nhiên liệu rắn, có điều khiển và cơ động cao trong suốt quỹ đạo bay với đầu đạn không tách. Tên lửa cơ động đặc biệt nhiều ở giai đoạn khởi tốc và giai đoạn cuối.

Tên lửa có áp dụng công nghệ tàng hình với bề mặt tán xạ hiệu dụng nhỏ. Tên lửa có được hiệu ứng tàng hình nhờ tổng hợp các đặc điểm kết cấu tên lửa và bề mặt tên lửa sử dụng các lớp phủ đặc biệt.

Trong phần lớn quỹ đạo bay, tên lửa bay ở độ cao 50 km nên giảm được rất nhiều xác suất bị đối phương tiêu diệt.

Hệ thống Iskander có áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật và thiết kế hiện đại trong lĩnh vực phát triển các hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật. Xét tổng hợp các giải pháp kỹ thuật áp dụng và hiệu quả chiến đấu cao, đây là một loại vũ khí chính xác cao thế hệ mới, có tính năng kỹ-chiến thuật vượt trội so với các hệ thống tên lửa hiện có của Nga như Scud-B và Tochka-U, cũng như các hệ tương tự của nước ngoài.

Theo tướng Bulgakov, ngoài Iskander, quân đội Nga sẽ nhận được 180 bệ phóng tên lửa chống tăng Kornet trang bị cho xe chiến đấu. “Năm 2010, đã mua  18 bệ phóng, 13 xe chiến đấu. Dự kiến mua tới 180 bệ phóng và 360 xe chiến đấu”.

Ngoài ra, năm 2010, Nga cũng đã mua 36 lựu pháo tự hành 152 mm Msta-S, trong tương lại dự kiến đưa vào trang bị thêm 574 lựu pháo này.

Đầu tháng 3.2011, Bộ trưởng Quốc phòng Nga thông báo kế hoạch mua sắm vũ khí trong khuôn khổ đơn đặt hàng nhà nước năm 2011. Theo đó, trong năm nay, quân đội Nga dự định mua 36 tên lửa chiến lược, 2 tàu ngầm nguyên tử chiến lược và 20 tên lửa hành trình chiến lược trang bị cho máy bay. Ngoài ra, quân đội Nga sẽ còn nhận được khí cụ bay vũ trụ, 35 máy bay, 109 trực thăng, 3 tàu ngầm nguyên tử đa nhiệm, 1 tàu chiến mặt nước và 21 hệ thống phòng không.

Nguồn: Lenta, Armstrade, 1.8.2011.

Print Print E-mail Print