Vietnamdefence.com

 

Vì sao Thủy quân lục chiến Mỹ quyết tâm trang bị F-35B?

VietnamDefence - Nhận F-35B vào trang bị sẽ cho phép hạm đội Mỹ tăng gấp đôi số lượng tàu chở máy bay (tàu sân bay và tàu đổ bộ vạn năng) có khả năng tiếp nhận máy bay tiến công

Ngày 29.7.2011, Thủy quân lục chiến Mỹ cho mẫu chế thử BF-1 của tiêm kích F-35B cất cánh đường băng ngắn, hạ cánh thẳng đứng bay trình diễn với một số phóng viên mời riêng tại căn cứ Patuxent River, bang Maryland. Chuyến bay này là cách chứng minh khả năng hoạt động của F-35B và quyết tâm của USMC đưa máy bay này vào trang bị.

Máy bay do trung tá Fred Schenk điều khiển đã thực hiện chạy đà cất cánh chưa tới 450 m. Máy bay bay quay gần các phóng viên, các sĩ quan cao cấp của USMC và Hải quân Mỹ, các quan chức ngành công nghiệp ở tốc độ khoảng 100 km/h. Sau đó, phi công thử nghiệm đã hạ cánh máy bay ở chế độ thẳng đứng. Chuyến bay trình diễn gây ấn tượng mạnh còn vì độ ẩm và nhiệt độ không khí là cao (95 độ F, tức gần 40 độ C). Khí hậu nóng và độ ẩm vốn có tác động xấu tới lực đẩy của động cơ. Hơn nữa, thực hiện chuyến bay trình diễn lại là máy bay chưa đạt đến trình độ sản xuất loạt. Nhận thức được sự rủi ro của một chuyến bay như vậy, cơ quan an ninh đã áp dụng các biện pháp đề phòng, đó là chuẩn bị sẵn một số máy bay phòng khi phải thay thế BF-1. Sau BF-1 là BF-3 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm. Mẫu BF-4 đang sử dụng để thử nghiệm các hệ thống trên khoang cũng ở tư thế sẵn sàng.

Tướng Jim Amos của USMC, vốn là một phi công lái F/A-18 Hornetm, đã nói rằng, F-35B là cần thiết sống còn đối với USMC và không hề có “kế hoạch B” nào cả, theo đó máy bay này có thể không được nhận vào trang bị (ý nói tuyên bố của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates rằng, nếu F-35B trong vòng 2 năm không thể hiện được những thông số cần thiết thì chương trình sẽ bị hủy bỏ). Viên tướng này nói: “Chúng tôi cần máy bay này”

Trung tướng, phó tư lệnh không quân USMC Terry Robling cho biết, tháng 9.2011, F-35B sẽ được thử nghiệm ngoài biển trên boong tàu đổ bộ vạn năng USS Wasp. Theo 2 viên tướng này, việc nhận F-35B vào trang bị sẽ cho phép hạm đội Mỹ tăng gấp đôi số lượng tàu chở máy bay (tàu sân bay và tàu đổ bộ vạn năng) có khả năng tiếp nhận máy bay tiến công. Mặc dù có bán chính chiến đấu hơi nhỏ, F-35B sẽ đảm nhiệm cả chức năng tiêm kích giành ưu thế trên không vì nó vẫn giữ được các khả năng của các biến thể F-35A và F-35C. Máy bay có khả năng yểm trợ cho đổ bộ đường biển và khi cần có thể hoạt động từ boong tàu sân bay.
Tướng Robling còn khẳng định cần đưa vào trang bị cho USMC tiêm kích thế hệ 5 F-35B là do sự xuất hiện của các tiêm kích tối tân của Nga và Trung Quốc. 

Nguồn: defensenews.com, MP, 31.07.11.

Print Print E-mail Print