Vietnamdefence.com

 

Lộ tên xe tăng mới của Nga

VietnamDefence - Xe tăng T-90 cải tiến mới của Nga đã được đặt cái tên khá ấn tượng là là Proryv - Đột phá, thông báo từ công ty NII Stali cho hay.

Thông cáo báo chí của NII Stali (Viện Nghiên cứu Thép) cho biết, họ đã lắp đặt cho xe tăng hệ thống giáp phản ứng nổ vạn năng kiểu module Relikt.

“Nền tảng của hệ thống là phần tử phản ứng nổ mới 4S23, sản phẩm kế tiếp dòng sản phẩm phần tử phản ứng nổ của NII Stali là 4S20, 4S22, 4S24. Ở 4S23 có sử dụng thành phần chất nổ hoàn toàn mới, hoạt động hiệu quả chống cả các loại đạn lõm hiện đại và tương lai, trong đó có đạn tandem (2 lượng nổ), cũng như chống đạn xuyên giáp dưới cỡ. Khác với hệ thống Kontakt-5 sản xuất loạt, Relikt hoạt động tin cậy như nhau khi đối phó cả với đạn tốc độ thấp lẫn đạn tốc độ cao”, thông cáo viết.

Theo thông cáo báo chí, “Hiện nay, hệ thống Relikt không có các loại tương đương cả ở nước ngoài, lẫn ở Nga. Nó có thể được lắp cho mọi loại xe tăng cả mới lẫn đang được khai thác với khả năng nâng cao ít nhất 2-3 lần khả năng chống đạn xuyên lõm, 1,5 lần khả năng khả năng chống đạn cho xe tăng. Trọng lượng của hệ thống là 2,5 tấn”.

Để bảo vệ các xe bọc thép nhẹ và khu vực bên sườn xe tăng, NII Stali giới thiệu hệ thống giáp phản ứng nổ kiểu treo 4S24. Phần tử phản ứng nổ 4S24 chứa lượng chất nổ ít hơn 2 lần so với các phần tử phản ứng nổ thế hệ đầu 4S20, nhờ vậy mà tác động phụ khi nổ của nó đối với xe được bảo vệ và xung quanh là tối thiểu.

Đồng thời, Chủ tịch NII Stali, viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học tên lửa và pháo binh (RARAN) của Nga Valery Grigoryan cũng khẳng định đối với NII Stali, Relikt là giai đoạn đã qua. “Sắp tới là những thiết kế hoàn toàn mới, trong đó không sử dụng chất nổ. Chúng tôi đang sử dụng các hợp chất năng lượng hoàn toàn mới, có hiệu quả và an toàn hơn nhiều thuốc nổ”, ông Grigoryan nói.

Xe tăng mới cải tiến từ T-90 của Nga sẽ được ra mắt tại triển lãm vũ khí trang bị quốc tế tại Nizhny Tagil từ ngày 8-12.9.2011.

Ngày 1.7.2011, hãng Uralvagonzavod cho biết, sắp tới có thể nhìn ngắm xe tăng mới tại triển lãm Nizhny Tagil.

Ngày 28.4.2011, báo chí đưa tin về việc Nga phát triển xe tăng thế hệ mới với cái tên tạm thời là Armata và sẽ đưa vào trang bị cho quân đội Nga vào năm 2015. Theo lời cựu Phó chủ nhiệm thứ nhất Tổng cục Ô tô-Tăng thiết giáp, Bộ Quốc phòng Nga Yuri Kovalenko, xe tăng này sẽ có thiết bị tự động, các loại đạn mới, “sẽ có thế bắn trong hành tiến, di chuyển, kíp xe sẽ tách rời với cơ số đạn bên trong tháp”, sẽ áp dụng các thành quả nghiên cứu các thế hệ tăng trước đó, trong đó có tăng Đại bàng Đen (Cherny Oriol).

Ngày 7.4.2011, Uralvagonzavod thông báo về việc phát triển xe tăng thế hệ  mới có tên Т-90АМ. Theo một đại diện của hãng này, hiện tại, tất cả các tính năng của xe tăng mới vẫn là thông tin mật. Đồng thời, ông này cũng cho biết, Т-90АМ là “sự hiện đại hóa rất sâu của Т-90, nó cho phép đạt được một bước tiến so với tất cả những mẫu hiện có trên thế giới”.

Tháng 10.2010, tờ báo Sao Đỏ (Krasnaya Zvezda) đưa tin, Nga đang phát triển “bệ mang hạng nặng chuẩn hóa” có mật danh Armata để thay thế thiết kế phức tạp về kỹ thuật và bất lợi về kinh tế Objekt-195, còn được gọi là Т-95. Dự kiến, dựa trên bệ mang chuẩn hóa, sẽ chế tạo xe tăng, các loại xe thiết giáp dùng cho các nhiệm vụ khác.

Nguồn: VZ, 26.7.2011.

Print Print E-mail Print