Vietnamdefence.com

 

Indonesia muốn mua 200 trực thăng

VietnamDefence - Quân đội Indonesia dự định trong 20 năm tới mua 200 trực thăng, theo Jane's Defence Industry.

Sau khi thăm công ty hàng không vũ trụ nhà nước PT Dirgantara Indonesia (PTDI) ngày 14.7.2011, trung tướng Budiman khi bình luận với các hãng tin chính thức đã tuyên bố rằng, quân đội Indonesia cần có các loại trực thăng khác nhau để thay thế và tăng cường lực lượng hiện có. Theo ông, PTDI hoàn toàn có thể bảo đảm cung cấp cho đất nước các trực thăng sản xuất theo giấy phép của Eurocopter và Bell Helicopter. “Nếu kinh tế tiếp tục tăng trưởng, chúng ta sẽ có thể mua sắm trực thăng với nhịp độ cao hơn”, ông Budiman nói.

Quân đội Indonesia trong những năm tới sẽ phải loại bỏ một số lượng lớn trực thăng đã quá cũ nát. Nhưng theo Jane's Defence Industry, Indonesia sẽ khó có khả năng có tiền để mua 200 trực thăng mới mà việc mua sắm đó vẫn là một trong những ưu tiên.

Trong số các trực thăng cần phải thay thế trong giai đoạn này được nhắc đến là Bell 205А-1 mua năm 1978, Bell 412SP (mua năm 1986) và BО-105 (mua năm 1978). Tất cả số trực thăng này đang được quân đội Indonesia sử dụng làm máy bay đa dụng. Indonesia dự định mua các trực thăng vận tải quân sự và trực thăng chiến đấu.

Mặc dù PTDI đã thể hiện khả năng sản xuất trực thăng đa dụng theo giấy phép, nhưng công ty này chưa từng sản xuất trực thăng vận tải quân sự và trực thăng chiến đấu.

Eurocopter có các hợp đồng bán giấy phép từ lâu với PTDI để sản xuất các trực thăng BO 105, SA330 Puma và AS332 Super Puma. PTDI cũng đang sản xuất linh kiện cho trực thăng EC-725 và đang đàm phán về việc sản xuất quy mô lớn mẫu trực thăng này.

Bên cạnh đó, năm 2009, công ty con Textron Bell Helicopter đã ký hợp đồng với PTDI về việc hợp tác sản xuất trực thăng đa dụng Bell 412EP. Linh kiện cho 10 trực thăng của lô đầu tiên sẽ sản xuất ở Mỹ, việc lắp ráp tiến hành tại các cơ sở của PTDI. Các trực thăng Bell 412SP mà quân đội Indonesia đang sử dụng cũng do PTDI sản xuất theo giấy phép vốn đã hết hạn vào năm 2000.

Sau khi ký hợp đồng giữa Bell và PTDI vào năm 2009, ông Richard Millman, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Bell Helicopter đã nói rằng, tiềm năng của thị trường trực thăng Indonesia là khá lớn. “Theo các vị ở đâu lại cần trực thăng hơn ở đất nước nằm trên 18.000 hòn đảo? Hơn nữa, đất nước ấy lại đang tăng trưởng ổn định”.

 

Nguồn: P2, 25.7.2011. 

Print Print E-mail Print