Vietnamdefence.com

 

Tên lửa xuyên lục địa Mỹ trục trặc liên tục

VietnamDefence - Lần phóng thử mới tên lửa đường đạn xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III của Mỹ đã kết thúc thất bại.

Tên lửa Minuteman III không mang đầu đạn đã được phóng đi từ căn cứ không quân Vandenberg hồi 3 giờ 01, ngày 27.7 (giờ địa phương). Ở phút thứ 6, các chuyên gia đã phát hiện tên lửa bay lệch hướng. Để tránh hậu quả, tên lửa đã bị hủy trên Thái Bình Dương, ở khu vực đảo san hô Kwajalein thuộc quần đảo Marshall.

Người ta sẽ phải điều tra nguyên nhân gây trục trặc trong hoạt động của tên lửa. Không quân Mỹ (USAF) nhấn mạnh rằng, kíp thử nghiệm đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đặt ra.

Trong những tuần gần đây, đây là lần phóng thứ hai tên lửa Minuteman III từ giếng phóng tại căn cứ Vandenberg bị trục trặc. Ngày 22.6, một tên lửa Minuteman trên trận địa phóng đã không thể nhận lệnh phóng từ một máy bay liên lạc E-6 Mercury của Boeing, kết quả là người ta đã phải phóng tên lửa bằng lệnh từ mặt đất. Mặc dầu có trục trặc, quả tên lửa này vẫn tiêu diệt mục tiêu ở đảo Kwajalein.

Các tên lửa Minuteman III phóng từ căn cứ Vandenberg được trang bị thiết bị tinh vi để thu thập dữ liệu. Các chuyên gia ICBM sử dụng các dữ liệu này để kiểm khả mức độ sẵn sàng và khả năng của các ICBM hiện có của Mỹ.

LGM-30G Minuteman-III là loại ICBM duy nhất triển khai trên mặt đất của Mỹ hiện nay. Theo các nguồn công khai, USAF hiện có 500 tên lửa họ này với 550 đầu đạn hạt nhân (các nguồn khác nói có 1.200 đầu đạn hạt nhân).

Các tên lửa Minuteman đang trực chiến tại các căn cứ Minot, North Dakota (150 quả), Francis E. Warren, Wyoming (150 quả) và tại căn cứ Malmstrom, Montana (150-200 quả).

Mấy năm gần đây, Minuteman III đang được hiện đại hóa vì thế USAF thường xuyên tiến hành thử nghiệm tên lửa này.

Các vụ phóng thử thất bại làm dấy lên sự nghi ngờ về hiệu quả của chương trình hiện đại hóa loại tên lửa này vốn được nhận vào trang bị từ thập niên 1970.

Tháng 3.2006, công ty Northrop Grumman đã nhận được hợp đồng 6 năm, trị giá 135 triệu USD để tiến hành thay thế phần đầu tên lửa Minuteman III. Hợp đồng được ký trong khuôn khổ chương trình SERV (Safety Enhanced Reentry Vehicle), quy định đến cuối năm 2011 trang bị cho 500 tên lửa Minuteman III các đầu đạn đơn khối Mk-21 gỡ từ các tên lửa Peacekeeper.

Ngoài Northrop Grumman, các nhà thầu khác tham gia SERV còn có Lockheed Martin và Boeing. Lockheed Martin phát triển thiết bị điện và cơ khí để tích hợp đầu đạn Mk-21 với các bộ phận còn lại của tên lửa. Boeing cải tiến phần mềm, thay và tích hợp hệ dẫn cho tên lửa.

Tháng 12.2004, USAF đã ký với Northrop Grumman hợp đồng trị giá 248 triệu USD để tiếp tục sản xuất loạt theo chương trình PRP trù tính thay thế các động cơ tên lửa nhiên liệu rắn của các tầng 1, 2, 3 của Minuteman III bằng các động cơ đã qua kiểm tra lại tại nhà máy. Khi kiểm tra lại, ngưoif ta tiến hành thay nhiên liệu, cũng như các vật liệu và thành phần lạc hậu và có hại cho môi trường. Chương trình PRP dự tính kéo dài 9 năm, trị giá 1,75 tỷ USD.

Ngoài các chương trình SERV và PRP, Northrop Grumman còn thực hiện 7 chương trình khác nhằm tăng hạn sử dụng, độ tin cậy và hiệu quả của các ICBM của USAF.

Northrop Grumman cũng đảm trách việc duy trì các ICBM của Mỹ trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu đến năm 2020. Việc này được tiến hành theo hợp đồng 15 năm ký vào tháng 12.1997. Hiện nay, giá trị hợp đồng ước 4,5 tỷ USD, tổng cộng chi phí cho chương trình hiện đại hóa ICBM của Mỹ ước hơn 6 tỷ USD. Ngoài Northrop Grumman, tham gia chương trình còn có 4 nhà thầu lớn và hơn 20 nhà thầu phụ.

USAF dự định vào năm 2018 nhận vào trang bị các ICBM mới thay thế cho 500 Minuteman III hiện có nhưng sắp hết hạn sử dụng.

Dự án ICBM mới có tên LBSD (Land-based Strategic Deterrent, phương tiện răn đe chiến lược). Tên lửa này có thể thực hiện các nhiệm vụ bằng đầu đạn hạt nhân và thông thường. USAF cho rằng, chi phí khai thác các tên lửa mới sẽ thấp hơn nhiều.

Nguồn: Lenta, Armstrade, Dni, 27.7.2011.

Print Print E-mail Print