Vietnamdefence.com

 

Chưa tìm ra nguyên nhân bệnh "ngạt thở" trên F-22

VietnamDefence - Không quân Mỹ (USAF) và công ty Mỹ Lockheed Martin trong loạt chuyến bay thử nghiệm F-22 Raptor đã không thể tái hiện trục trặc của hệ thống tạo oxy trên khoang OBOGS vốn được xem là có thể gây ra hiện tượng giảm oxy huyết (hypoxia).

F-22 Raptor của USAF
Theo Flightglobal, tham gia thử nghiệm là một máy bay được lắp các thiết bị kiểm tra khác nhau.

Mục đích thử nghiệm là tái hiện các điều kiện chuyến bay khiến OBOGS trục trặc và phi công bị ngạt thở.

Như vậy, ủy ban điều tra hiện vẫn chưa tìm được nguyên nhân khiến chiếc F-22 gặp nạn vào ngày 16.11.2010 khi cách Anchorage 160 km. Phi công Jeffrey Haney tử nạn. Một số giả thiết vụ tai nạn được nêu ra: từ hỏng hóc động cơ cho đến trục trặc hệ thống tạo oxy.

Các chuyên gia Lầu Năm góc và USAF hiện chưa công bố kết luận cụ thể nào. Tuy nhiên, theo báo chí Mỹ, giả thiết trục trặc hệ thống OBOGS hiện đang là giả thiết chính.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, trong suốt thời gian khai thác F-22 đã ghi nhận lại được bằng tư liệu 14 trường hợp giảm oxy huyết trong khi bay. Điều lạ là tất cả các sự cố đó đã xảy ra ở tất cả các căn cứ USAF có biên chế F-22, ngoại trừ căn cứ Tyndall ở Florida. Theo Defense News, trong một trường hợp giảm oxy huyết, phi công trong khi bay đã phần nào bất tỉnh và không thể nhớ lại các tần số vô tuyến được bật chuyển đổi như thế nào. Một phi công khác khi ngất đã kịp đưa chiếc F-22 vào hạ cánh và làm quệt phần thân dưới máy bay vào cây cối mọc gần đường băng.

Trong cả 14 trường hợp sự cố, các phi công đều được khám y tế. Trong máu một số người đã tìm thấy sản phẩm cháy của polyalphaolefin (nằm trong thành phần chất chống đông), hơi dầu bôi trơn động cơ và propane. Theo những thông tin không được xác nhận, có thể cả khí carbon cũng đã lọt vào hỗn hợp khí thở được cấp đến mặt nạ dưỡng khí của phi công. Theo một giả thiết thì các phi công ở các căn cứ miền bắc về mùa đông đã bật các động cơ máy bay khi máy bay vẫn còn trong hăng-ga. Kết quả là khí xả tạo ra khi đốt cháy nhiên liệu trong các động cơ đã tích tụ trong hăng-ga và bị hút vào hệ thống hoàn lưu không khí trong F-22, gây ngộ độc dần dần phi công và dẫn tới giảm oxy huyết.

Hiện nay, Bộ Quốc phòng Mỹ, USAF, các hãng Lockheed Martin, Honeywell (nhà sản xuất OBOGS cho F-22) và một số công ty khác đang tiến hành kiểm tra quy mô lớn tất cả các máy bay, trực thăng hiện có trong trang bị của không quân, có sử dụng hệ thống OBOGS. Cụ thể, họ đang kiểm tra đối với các tiêm kích F-16 Fighting Falcon, F-15E Strike Eagle, F-35 Lightning II, cường kích A-10 Thunderbolt II, máy bay huấn luyện T-6A Texan II, các máy bay ném bom B-1B Lancer và B-2 Spirit, cũng như máy bay cánh quạt lật CV-22 Osprey. Lệnh cấm bay đối với F-22, ngoại trừ một số ít, được áp đặt từ đầu tháng 5.2011.

Nguồn:

Lenta, 27.7.2011.


Print Print E-mail Print