Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ từ bỏ chương trình tiêm kích thế hệ 5 FGFA?

VietnamDefence - Phản ứng trước thông tin nói Ấn Độ xem xét khả năng từ bỏ chương trình FGFA, đại diện công ty Sukhoi khẳng định, Nga và Ấn Độ tiếp tục hợp tác phát triển tiêm kích thế hệ 5 FGFA),

Nga và Ấn Độ tiếp tục hợp tác phát triển tiêm kích thế hệ 5 FGFA), Trước đó, hàng loạt báo chí Nga và nước ngoài đăng tin, đàm phán song phương về dự án này đang có nguy cơ đổ vỡ.

Đây có thể là sự diễn giải sai thông tin đăng trên tờ Times of India.

Dẫn nguồn lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ấn Độ, tờ báo này thông báo, Bộ Quốc phòng nước này có thể mua thêm 63 tiêm kích đa dụng MMRCA sau khi nhận được 126 chiếc đầu tiên. Phương án này đã được quy định trong hợp đồng chính, có thể được thực hiện nếu các chương trình phát triển và đưa vào trang bị các máy bay chiến đấu khác bị chậm tiến độ, cụ thể là tiêm kích hạng nhẹ Tejas và FGFA.

Từ đó, người ta rút ra kết luận vô căn cứ là có những khó khăn trong thực hiện chương trình FGFA.
Hợp đồng thiết kế bản vẽ kỹ thuật biến thể tiêm kích thế hệ 5 cho Ấn Độ FGFA (Fifth-Generation Fighter Aircraft) trị giá 295 triệu USD đã được Tổng giám đốc Rosoboronoexport Anatoly Isaikin và Giám đốc tập đoàn HAL Ashok Naik ký trong chuyến thăm chính thức Ấn Độ của TT Nga Dmitri Medvedev ngày 21.12.2010. Dự kiến hợp đồng hoàn thành trong 18 tháng. Thời gian để phát triển và thử nghiệm các mẫu thử nghiệm sẽ mất 8-10 năm.

Không quân Ấn Độ dự định mua sắm 250-300 tiêm kích thế hệ 5.

HAL sẽ phát triển phầm mềm cho máy tính trên khoang, các hệ thống đạo hàng, các thiết bị hiển thị thông tin đa năng trong buồng lái, các bộ phận làm bằng composite và hệ thống phòng vệ. Ấn Độ sẽ thiết kế lại PAK FA một chỗ ngồi thành tiêm kích hai chỗ ngồi theo yêu cầu của Ấn Độ để thực hiện nhiều loại nhiệm vụ chiến đấu. Trong tương lai, FGFA sẽ thay thế 3 loại máy bay chiến đấu đang sử dụng.

Biến thể một chỗ ngồi của tiêm kích này có thể bắt đầu sản xuất loạt vào năm 2017-2018. Biến thể hai chỗ ngồi có thể nhận vào trang bị vào năm 2019-2020. Sẽ có 200 chiếc hai chỗ ngồi được sản xuất cho Không quân Ấn Độ.

Nguồn: Armstrade, 28.7.2011.

Print Print E-mail Print