Vietnamdefence.com

 
Tags: hậu cần , Nga

Nga cấm may quân phục bằng vải Tàu

VietnamDefence - Các quan chức Nga đang cố gắng cấm sản xuất quân phục cho quân đội Nga bằng vải ngoại.

Bộ Công thương cùng với Bộ Phát triển kinh tế Nga dự định hạn chế việc sử dụng vải do nước ngoài sản xuất, trong đó có vải Trung Quốc, để may quân phục, một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Hiện gần 50% áo va-rơi và áo khoác ngắn được may bằng vải Tàu rẻ tiền, 20% trong số đó không đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn GOST của Nga.

Giới quân sự Nga thì nói không thể kiểm soát việc mua sắm của các nhà cung cấp của họ. Theo một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng, khi thông báo mở thầu, họ có thể công bố cả các yêu cầu về chất lượng vải (thành phần, kiểu dệt, các đặc tính vật lý), nhưng không thể bảo các nhà cung cấp phải mua vải cụ thể là của ai đó vì luật liên bang số 30 không cho phép. Quân đội chẳng quan trọng quân phục được may bằng vải của nhà sản xuất nào mà chủ yếu là nó phải đáp ứng các yêu cầu đặt ra. Để kiểm tra việc đó, mỗi lô quân phục đều qua khâu kiểm định và thử hỏng. Vị này cho rằng, chưa ghi nhận được các trường hợp nhập quân phục bằng vải kém chất lượng vào quân đội.

Giám đốc thương mại của công ty BMK-Textile Maksim Ilin cho biết, một khi đã thắng thầu, chẳng có gì cản trở nhà sản xuất sản xuất một lô quân phục bằng vải Nga, các lô còn lại bằng vải Tàu.  Một mét dài vải Nga giá 140 rúp, vải Tàu có 90. Một bộ quân phục hè may mất khoảng 4 m vải. Giả dụ đơn hàng là 50.000 bộ thì chỉ nhờ chênh lệch giá vải, nhà may đã tiết kiệm được đến 10 triệu rúp. Nhưng tiền nào của đấy, muốn rẻ thì phải trả giá bằng chất lượng. Vải Tàu gần như làm toàn bằng Polyester - là loại vật liệu làm từ chất thải plastic như chai, đĩa, túi nhựa. Và khác với các vải chất lượng, vải Tàu không chứa bông hay tơ nhân tạo. Còn các loại vải Nga thì bắt buộc phải tuân thủ tiêu chuẩn GOST. Các nhà sản xuất chuyên nghiệp gọi vải Tàu là “thủy tinh” vì mặc nó, cơ thể hoàn toàn không thở được. Quân nhân mặc quân phục này có nguy cơ bị các bệnh về da và dị ứng.

Tuy nhiên, không một công ty nào thắng thầu may quân phục cho Bộ Quốc phòng Nga đồng ý thảo luận về xuất xứ các loại vải họ may quân phục. Chỉ có tại một liên hợp, người ta nói với điều kiện không nêu tên là, trước đây họ có mua vải Trung Quốc, còn nay không dám vì không có bảo đảm chất lượng. Nếu bên nghiệm thu của quân đội phát hiện vải không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật nêu trong hợp đồng thì tổ hợp sẽ bị đưa vào danh sách đen và loại khỏi cuộc đua giành đơn hàng nhà nước. Chừng nào Nga chưa áp đặt lệnh hạn chế trực tiếp sử dụng vải nhập thì các nhà sản xuất tất yếu sẽ chọn cái gì rẻ hơn.

Giám đốc công ty Chaikovsky Textile Yevgeny Titov cho biết, các loại vải Nga trội hơn vải Tàu không chỉ về thành phần hóa học mà trước hết là chất lượng dệt và xử lý hóa học. Giá thành các loại vải cùng phẩm cấp chất lượng ở Nga và ở Trung Quốc là gần như nhau, chưa tính chi phí vận chuyển, hải quan. Vì thế nếu giá vải Tàu hạ hơn 2 lần, nghĩa là chất lượng sẽ bị giảm đi, không còn cách nào khác.

Theo dự thảo nghị định chính phủ do Bộ Công thương và Bộ Phát triển kinh tế Nga saonj thảo thì các loại vải len chải sử dụng để may quân trang sẽ phải có xuất xứ Nga. Dự thảo đang được bàn thảo trong chính phủ Nga.

Tuy nhiên, xuất xứ các loại sợi sẽ dùng để dệt vải ở Nga thì lại không được quy định, nghĩa là, sẽ không ai có thể cấm các nhà máy dệt sử dụng sợi Tàu để sản xuất vải Nga.

  • Nguồn: Izvestia, 21.12.11.

Print Print E-mail Print