Vietnamdefence.com

 

Lục quân Mỹ chọn nhà sản xuất tên lửa liên quân JAGM

VietnamDefence - Bộ chỉ huy Lục quân Mỹ dự định ký hợp đồng chế tạo tên lửa liên quân JAGM (Joint Air-to-Ground Missile) không đối diện với công ty Mỹ Lockheed Martin.

JAGM
JAGM (Lockheed Martin)
Tham gia cuộc thầu phát triển JAGM còn có Raytheon. Trước đó, Lục quân Mỹ đã dự định cấp kinh phí phát triển tên lửa cho cả 2 công ty này, nhưng do khó khăn ngân sách, họ đã chỉ chọn một công ty.

Hiện nay, JAGM đang được nghiên cứu chế tạo trong khuôn khổ giai đoạn TD với mục đích phát triển và sản xuất mẫu đạn trình diễn công nghệ.

Trước đây, người ta đã tính là Lockheed Martin và Raytheon sẽ chế tạo các mẫu JAGM của mình để thử nghiệm và căn cứ kết quả, Lục quân Mỹ sẽ chọn tên lửa đáp ứng tốt hơn các yêu cầu. Tuy nhiên, do khó khăn tài chính, chỉ Lockheed Martin được cấp tiền để hoàn thành giai đoạn TD.

Song Raytheon sẽ có thể tái tham gia dự án JAGM vào năm 2015. Dự kiến, vào năm đó, dự án sẽ bước sang giai đoạn thiết kế-thử nghiệm và sản xuất loạt nhỏ.

JAGM được phát triển từ năm 2007, có chiều dài 1,8 m, đường kính 17,8 cm, trọng lượng 48,9 kg. Theo yêu cầu đặt ra, JAGM phải có tầm bắn hiệu quả không dưới 28 km.

JAGM sẽ bổ sung kho vũ khí của các trực thăng AH-64E Apache, MH-60R/S Seahawk, AH-1Z Viper, máy bay không người lái MC-1C Gray Eagle và các tiêm kích F/A-18E/F Super Hornet, F-35 Lightning II.

Tháng 4/2011, được biết, Lục quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ dự định chi gần 5 tỷ USD để mua sắm 33.000 tên lửa liên quân JAGM.

JAGM sẽ được nhận vào trang bị vào năm 2016 và sẽ thay thế các tên lửa lạc hậu BGM-71 TOW, AGM-114 Hellfire và AGM-65 Maverick.



Nguồn: Jane’s, Lenta, 24.7.2013.

Print Print E-mail Print