Vietnamdefence.com

 

Ba Lan xuất khẩu xe bọc thép Phần Lan

VietnamDefence - Ba Lan và Phần Lan đã ký hợp đồng sản xuất theo giấy phép xe bọc thép chở quân Patria AMV XC-360P của Phần Lan.

Patria AMV XC-360P, Rosomak
Rosomak (Jane’s)
Trong quân đội Ba Lan, các xe này có tên là Rosomak.

Theo hợp đồng, Ba Lan sẽ có thể độc lập sản xuất xe và xuất khẩu mà không hề có hạn chế về khách hàng.

Ký hợp đồng sản xuất và xuất khẩu Rosomak về phía Ba Lan là công ty Wojskowe Zaklady Mechniczne (WZM) và về phía Phần Lan là Patria Land Systems. Đến nay, WZM chỉ có thể sản xuất Patria AMV XC-360P cho quân đội Ba Lan.

Hiện nay, Ba Lan đang đàm phán bán Rosomak cho Algeria và Ấn Độ, nhưng chưa biết tiến triển đàm phán ra sao.

Theo điều kiện hợp đồng mới, Ba Lan đã có quyền sản xuất và xuất khẩu xe bọc thép Phần Lan đến năm 2023. Ngoài ra, đến năm 2052, WZM sẽ có thể bảo dưỡng kỹ thuật cho Rosomak.

Công ty Patria sẽ chuyển giao cho WZM các công nghệ sử dụng ở xe XC-360P, cụ thể là khung gầm, hệ thống phanh và hệ thống điều khiển.

Hợp đồng sản xuất Rosomak theo giấy phép cho Bộ Quốc phòng Ba Lan đã được ký vào năm 2003. Ngoài WZM, sản xuất xe này còn có Bumar và HSW.

Đến nay, quân đội Ba Lan đã nhận được 570 xe Rosomak. Còn 117 xe này sẽ được bàn giao cho quân đội Ba Lan trước cuối năm 2013.  Theo kế hoạch hiện nay, đến năm 2022, Bộ Quốc phòng Ba Lan sẽ mua thêm 307 xe.

Xe bọc thép chở quân XC-360P có công thức bánh 8x8, trọng lượng gần 25 tấn, tốc độ đến 100 km/h trên đường nhựa và đến 10 km/h khi bơi. Xe được trang bị động cơ công suất 540 mã lực.

Nguồn: Jane’s, Lenta, 19.7.2013.

Print Print E-mail Print