Vietnamdefence.com

 

Dọa Nhật, đe Tàu

VietnamDefence - Nga đang tiến hành cuộc tập trận lớn nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ ở miền đông đất nước. Sự kiện này thể hiện sự lo ngại của Moskva đối với Trung Quốc.

Chèn chú thích ảnh vào đây
Còn mới đây, tại biển Nhật Bản, Trung Quốc và Nga đã tiến hành cuộc tập trận hải quân lớn khiến Mỹ và Nhật lo ngại.

Lần này, Nga tung sang Siberia 1.000 xe tăng, tham gia tập trận còn có hàng chục tàu chiến và 130 máy bay.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov tuyên bố rằng, cuộc tập trận này không nhằm chống các nước láng giềng, nhưng nhà phân tích quân sự độc lập Nga Aleksandr Khramchikhin cho rằng, phần mặt đất của cuộc tập trận là nhằm răn đe Trung Quốc, còn phần trên biển và trên không là nhằm hăm dọa Nhật Bản. “Nếu không thì chả lẽ Nga tung 1.000 xe tăng sang Siberia để phòng thủ chống Mông Cổ à?”, vị chuyên gia hỏi.

Moskva lo ngại là sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc khiến cho ngày càng nhiều người Trung Quốc làm ăn kinh doanh ở Nga, ảnh hưởng kinh tế và chính trị của Trung Quốc ở miền đông nước Nga ngày càng mở rộng.

Dân số Nga đang tiếp tục suy giảm, khả năng chiến đấu của quân đội suy yếu và một khi Trung Quốc tấn công Siberia, Nga sẽ chịu thảm bại “bất kỳ lúc nào”. Cuộc tập trận này cần tổ chức để phô trương trước sức mạnh của Nga cho Trung Quốc thấy.

Mới đây, Jeffrey Mankoff, nhà nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) đã đăng bài báo nói rằng, có thể hình thành liên minh Trung-Nga chống Mỹ. Hai nước này cần có nhau để đối kháng với trật tự thế giới do Mỹ cầm đầu. Trong tương lai dài hạn, Trung Quốc và Nga muốn củng cố quan hệ kinh tế và chính trị chặt chẽ hơn nữa, yếu tố này mạnh hơn quan hệ giữa Mỹ và châu Âu.

Hôm 18.7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đặc biệt lưu ý đến sự phát triển quan hệ Nga-Mỹ và tuyên bố rằng, quan hệ này quan trọng hơn vấn đề Edward Snowden (cựu nhân viên CIA, NSA đang kẹt ở khu quá cảnh sân bay Sheremetevo, Moskva từ ngày 23/6/2013). Putin không muốn Tổng thống Mỹ Barack Obama hủy bỏ chuyến thăm dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở St. Petersburg vào tháng 9/2013.

Nguồn: soundofhope.org, MP, 17.7, National Idea, 19.7.2013.

Print Print E-mail Print