Vietnamdefence.com

 

Lộ diện súng 6P67 thay thế AK

VietnamDefence - Tại diễn đàn quốc tế “Công nghệ chế tạo máy 2014” đang diễn ra đã trưng bày mẫu súng trường tiến công tương lai của quân đội Nga 6P67.

6P67 (Vitaly Kuzmin)
>> AK sắp bị soán ngôi

Đây sẽ là hỏa khí cơ bản trong bộ trang bị cá nhân Ratnik của binh sĩ quân đội Nga.

6P67 là bước phát triển tiếp theo của súng trường tiến công nổi tiếng của Nga АEK-971. Loạt thử nghiệm được tiến hành đã khẳng định các tham số độ chụm và độ chính xác tác xạ đặt ra đối với súng, kể cả khi bắn loạt từ tư thế không vững chắc. Súng mới đã cho thấy các thông số tuyệt vời, làm hài lòng giới quân sự Nga.

6P67 có cấu tạo truyền thống (hộp đạn bố trí phía trước) và phần nhiều lắp lại súng AK - sử dụng khóa nòng quay và máy tự động nạp đạn sử dụng cơ cấu chích khí thuốc từ ống chích khí phía trên nòng súng.

Súng được thiết kế bắn đạn 5,45×39 mm, song cũng có các biến thể bắn đạn 5,56 mm NATO và 7,62×39 mm. Súng dùng hộp đạn tiêu chuẩn của AK-74 (6L20 và 6L23) hoặc của AKM tùy thuộc cỡ nòng.
 
Thiết kế máy tự động được cải tiến để khắc phục một trong những nhược điểm của AK là thiếu độ chụm khi bắn tự động do súng bị giật bởi sự di chuyển của cụm khóa nòng khi nạp từng viên đạn trong quá trình bắn. Với mục đích đó, 6P67 áp dụng sơ đồ máy tự động có cân bằng trên cơ sở cơ cấu chích khí thuốc (thiết kế tương tự được áp dụng ở các mẫu sau này là АK-107 và АK-108).

AEK-971

6P67 do Nhà máy Degtyarev (ZiD) ở Kovrov phát triển trên cơ sở súng АЕK-971 dưới sự lãnh đạo của công trình sư Stanislav Ivanovich Koksharov.
 
Mẫu cơ sở AEK-971 được chế tạo trong thập niên 1980, được trang bị máy tự động được cân bằng. Điều đó có nghĩa là khi bắn, cụm khóa nòng trượt về phía sau, còn cơ cấu đối trọng cân bằng chạy về phía trước. Nhờ đó mà triệt tiêu được tác động của một số lực tác động lên súng trong quá trình bắn. Việc sử dụng cơ cấu máy tự động có cân bằng giúp tăng đáng kể độ chính xác và độ chụm.

Hiện nay, Nga đang tiến hành cuộc thi chọn mẫu súng trường tiến công cơ bản cho bộ trang bị cá nhân Ratnik của quân đội Nga với sự tham gia của cả AK-12 của Tập đoàn Kalashnikov và 6P67 của ZiD.

Nguồn: MI, 15.8.2014.

Print Print E-mail Print