Vietnamdefence.com

 

Motor Sich chuyển nhà máy sang Nga? (update)

VietnamDefence - Việc sản xuất lắp ráp động cơ của Motor Sich, Ukraine có thể được chuyển sang Nga hoặc một nước thứ ba, Phó Giám đốc Cơ quan liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự Nga FS VTS Konstantin Byryulin tiết lộ tại Zhukovsky, ngoại ô Moskva. Motor Sich bác bỏ tin này.

Động cơ AI-222-25
“Boguslayev (Tổng giám đốc Motor Sich) là người thông minh và cố gắng bằng mọi cách không rời khỏi thị trường Nga. Ông ấy định chuyển việc sản xuất lắp ráp sang Nga hoặc một nước thứ ba vì cách đó có thể giúp giữ thị trường Nga cho động cơ trực thăng của hãng này”, ông Byryulin nói.

Tuy nhiên, theo vesti.ua, ngày 11.8, tại hãng Motor Sich, người ta gọi những phỏng đoán về việc hãng này chuyển cơ sở sản xuất sang các nước khác là vớ vẩn.

Bình luận về tin đồn Motor Sich chuyển sản xuất từ Zaporozhie sang Nga, ông Anatoly Malysh, Chủ tịch Hội đồng giám sát Motor Sich nói: “Tất cả những phỏng đoán về việc chuyển sản xuất sang các nước thứ ba đều là vớ vẩn”.


Motor Sich là hãng chuyên sản xuất, sửa chữa và bảo dưỡng động cơ hàng không turbine khí cho máy bay và trực thăng. Tháng 11/2011, hãng này đã ký hợp đồng 5 năm với công ty “Trực thăng Nga” (Vertolety Rossyy) trị giá 1,5 tỷ USD. Theo hợp đồng, Motor Sich hàng năm sẽ cung cấp cho Nga đến 270 động cơ cho các loại trực thăng Ka-31, Ka-32, Mi-17, Mi-8MTV, Mi-24, Mi-28.

Ông Anatoly Malysh bày tỏ hy vọng vấn đề cung cấp sản phẩm của Motor Sich sang Nga sẽ được giải quyết với tổn thất tối thiểu: “Chúng tôi hy vọng nhà nước không làm chúng tôi mất đi một trong những thị trường tiêu thụ chủ yếu. Hơn nữa, các động cơ của chúng tôi không được lắp cho phương tiện quân sự Nga, loại phương tiện này mà theo luật Nga chỉ có thể sử dụng linh kiện của Nga. Các động cơ của chúng tôi chỉ được lắp cho trực thăng thương mại”.

Ngoài ra, theo ông Malysh, các công ty nước ngoài đặt mua trực thăng của Nga lại đòi hỏi động cơ lắp cho chúng phải là do Motor Sich sản xuất.

Ngày 17/6/2014, Tổng thống Ukraine Peter Poroshenko đã cấm mọi hoạt động hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga.

Sau đó, Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin tuyên bố rằng, Moskva đã có kế hoạch thay thế nhập khẩu hàng quân sự từ Ukraine và cho biết thêm rằng, công nghiệp Nga trong vòng 2,5 năm sẽ có thể từ bỏ hoàn toàn sản phẩm công nghiệp quốc phòng sản xuất tại Ukraine.

Còn Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov thì nói rằng, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga dự kiến loại bỏ 95% sự phụ thuộc vào nguồn cung linh kiện từ Ukraine.

Nga đã lên lịch trình thay thế nhập khẩu, phân tích lượng dữ trữ linh kiện, chuẩn bị sản xuất tất cả các chi tiết, phân công những người phụ trách.

Nguồn: VZ, Vesti.ua, 11.8.2014.

Print Print E-mail Print