Vietnamdefence.com

 

Muốn bán vũ khí, phải đầu tư

VietnamDefence - Nghị viện Indonesia sắp tới sẽ xem xét dự luật về các hợp đồng bồi thường và tổ chức các liên doanh với các nhà sản xuất vũ khí trang bị ngoại quốc.

CASA C295 (airbusmilitary.com)

Indonesia dự định hỗ trợ nền kinh tế nước này bằng cách đó.

Nếu dự luật này được thông qua, các nhà cung cấp vũ khí nước ngoài ký hợp đồng với Indonesia sẽ phải đầu tư trở lại vào kinh tế nước này hay ký các hợp đồng đối tác với các hãng Indonesia. 

Theo Tổng thư ký Bộ Quốc phòng Indonesia Eris Herryanto, các hợp đồng bồi thường với các công ty nước ngoài hiện đã được ký kết và cách làm này dự kiến sẽ được “củng cố bằng luật”. Theo ông Herryanto, luật mới sẽ có hiệu lực trước cuối năm nay.

Tháng 2/2012, Indonesia đã mua của tập đoàn chế tạo máy bay châu Âu Airbus 9 máy bay vận tải quân sự C295 trị giá 325 triệu USD. Theo điều kiện hợp đồng, Airbus phải đầu tư trở lại nền kinh tế Indonesia không dưới 30% trị giá hợp đồng, trong đó có việc lắp ráp một phần các máy bay tại hãng PT Digrantara của Indonesia.

Trong khi đó, công ty Embraer của Brazil đã bán cho Indonesia 16 máy bay huấn luyện chiến đấu EMB-314 Super Tucano mà không có thỏa thuận đền bù.

Việc xem xét dự luật về các hợp đồng đền bù diễn ra trong bối cảnh Indonesia đang tiến hành chương trình hiện đại hóa quân đội quy mô lớn.

Mấy năm tới, nước này dự định mua các máy bay vận tải quân sự mới và đã qua sử dụng, cũng như nâng cấp các máy bay vận tải quân sự hiện có. Ngoài ra, Indonesia đang hợp tác với Hàn Quốc phát triển tiêm kích tiên tiến KF-X và dự định tham gia dự án chế tạo máy bay vận tải quân sự-tiếp dầu KC-390 của Brazil. 

Đáng lưu ý là các hợp đồng đền bù khi mua sản phẩm quân dụng nuwocs ngoài là khác phổ biến. Ví dụ, luật này hiện đang được áp dụng ở Ấn Độ, nơi các nhà cung cấp vũ khí nước ngoài phải đầu tư trở lại vào kinh tế Ấn Độ không dưới 30% giá trị hợp đồng hay ký hợp đồng cùng sản xuất. Nhật Bản khi vũ khí nước ngoài thường ký các hợp đồng bắt buộc về việc hoàn thiện hay lắp ráp các vũ khí đó ở Nhật Bản.

Nguồn: Aviation Week, Lenta 20.8.2012.

Print Print E-mail Print