Vietnamdefence.com

 

Nâng cấp F-15 là vô nghĩa

VietnamDefence - Bộ chỉ huy Không quân Mỹ (USAF) đã chuẩn bị kế hoạch nâng cấp tiêm kích-bom F-15E Strike Eagle và tiêm kích giành ưu thế trên không F-15C Eagle.

F-15 của USAF (af.mil)

Các máy bay này sẽ được trang bị các sensor, hệ thống liên lạc và thiết bị trên khoang mới. Tuy nhiên, theo các phi công Mỹ, dự án này không tính đến một yếu tố quan trọng khiến cho mọi cải tiến dự định trở nên vô nghĩa.

Theo dự án được soạn thảo, các máy bay F-15E sẽ được trang bị radar anten mạng pha chủ động APG-82(v)1 của công ty Raytheon, các hệ thống máy tính mới ADCP II, các hệ thống tác chiến điện tử EPAWSS, các hệ thống ghi video số, các hệ thống nhận dạng địch-ta cải tiến Mode 5 IFF và hệ thống kế hoạch tác chiến JHMCS tích hợp với màn hình trên mũ bay.

F-15C sẽ được trang bị radar anten mạng pha APG-63(v)3, các hệ thống ADCP II, EPAWSS, Mode 5 IFF, các hệ thống ghi video số, các khí tài liên lạc vệ tinh. Máy bay có thể được lắp cả các hệ thống sục sạo/bám hồng ngoại mới.

Theo các phi công F-15, dự án nâng cấp không có nội dung trang bị các màn hiển thị thông tin mới mà không có chúng thì việc hiện đại hóa máy bay thực tế trở nên vô nghĩa. Nhờ những cải tiến kể trên, khả năng chiến đấu của F-15 sẽ tăng lên, nhưng các hệ thống mới cũng làm gia tăng các luồng thông tin mà các phi công phải tiếp nhận/xử lý. Hiện nay, F-15 được lắp các màn hiển thị cỡ 10x10 cm.

Kích thước màn hình bé như vậy không cho phép hiển thị toàn bộ các thông tin quan trọng, buộc phi công phải bật qua bật lại giữa các kiểu hiển thị thông tin quan trọng. USAF hiện chưa thông báo kế hoạch đưa các màn hình mới vào gói nâng cấp F-15. Tuy nhiên, hãng Boeing đã lắp các màn hình cảm ứng đa năng cỡ lớn cho các biến thể xuất khẩu của F-15.

Bằng cách nâng cấp các máy bay F-15, USAF hy vọng kéo dài thời gian sử dụng chúng. Trước đó, họ đã tiến hành thử nghiệm độ mỏi của các máy bay và kết quả cho thấy, khung thân F-15E có thể đạt thời hạn sử dụng 16.000 giờ bay. Hiện nay, giờ bay trung bình của các tiêm kích này trong USAF là gần 9.000 giờ. Sau khi nâng cấp, F-15E có thể tiếp tục sử dụng đến năm 2035.

Khung thân F-15C có thể chịu được 18.000 giờ bay mà không có biểu hiện nào về độ mỏi của vật liệu hay hư hỏng cơ khí. Giờ bay trung bình của F-15C là gần 8.600 giờ. Sau khi nâng cấp, F-15E dự định sử dụng đến năm 2030.

Các dự báo chính xác hơn về thời hạn sử dụng F-15C/E sẽ được công bố vào năm 2014, khi hoàn thành tất cả các thử nghiệm.

Nguồn: Flightglobal, Lenta, 20.8.2012.

Print Print E-mail Print