Vietnamdefence.com

 

Không quân Đức nhận Euro Hawk

VietnamDefence - Công ty quốc phòng Cassidian của châu Âu (trước đây là phân hàng chuyên về quân sự của EADS) đã chuyển giao cho Không quân Đức chiếc đầu tiên trong số 5 máy bay không người lái (UAV) chiến lược Euro Hawk.

Euro Hawk (cassidian.com)
Chiếc Euro Hawk đầu tiên từ Mỹ bay đến Đức vào ngày 21.7.2011,  sau chuyến bay xuyên Đại Tây Dương từ căn cứ Edwards, bang California, Mỹ.

Trong tháng 8-9.2011, Cassidian đã tiến hành tích hợp hệ thống trinh sát điện tử (SIGINT) cho phép phát hiện radar và các khí tài thông tin đang phát xạ cho UAV này.

Chiếc Euro Hawk được bàn giao cho Trung tâm kỹ thuật WTD-61 của quân đội Đức.

Dự kiến, vào năm 2012, Không quân Đức sẽ cùng Cassidian bắt đầu loạt thử nghiệm chung Euro Hawk, sau đó UAV sẽ được nhận vào trang bị.

Cần lưu ý là chiếc UAV được bàn giao cho quân đội Đức vào giữa tháng 10.2011 là mẫu trình diễn công nghệ mà Bộ Quốc phòng Đức đặt hàng công-xooc-xi-om đặt hàng EuroHawk vào năm 2007.

Theo hợp đồng trị giá 559 triệu USD ký ngày 31.1.2007 với Bộ Quốc phòng Đức, EuroHawk phải chuyển giao cho Không quân Đức 1 UAV Euro Hawk kèm theo hệ thống SIGINT, cũng như thiết bị điều khiển mặt đất, tiến hành bay thử nghiệm, hỗ trợ vật chất-kỹ thuật và hợp đồng phụ mua 4 UAV nữa.

Sau khi hoàn thành thử nghiệm Euro Hawk, quân đội Đức sẽ quyết định mua thêm các hệ thống mới.  Đầu năm 2012, căn cứ kết quả thử nghiệm UAV đầu tiên, chính phủ Đức sẽ quyết định mua 4 chiếc còn lại. Theo lịch trình hiện tại, 4 UAV còn lại Không quân Đức sẽ nhận được vào năm 2015-2016 (có nguồn nói 2016-2017).

Euro Hawk được liên doanh EuroHawk Gmbh (do EADS và Northrop Grumman thành lập) chế tạo cho Không quân Đức dựa trên UAV RQ-4 Global Hawk Block 20 của Mỹ. Biến thể dành cho Đức khác với biến thể của Mỹ ở chỗ có thiết bị trinh sát vô tuyến điện. Ngoài ra, trong tổ hợp điều khiển mặt đất Euro Hawk sẽ sử dụng thiết bị xử lý thông tin do Cassidian chế tạo.

Euro Hawk sẽ được sử dụng để làm nhiệm vụ trinh sát điện tử (SIGINT) và thay thế các máy bay lạc hậu BR-1150 Atlantic 1 của hãng Breguet.
  • Nguồn: Lenta, Armstrade, 14.10.2011.

Print Print E-mail Print