Vietnamdefence.com

 
Tags: UAV , Nga

Nga sẽ trang bị máy bay không người lái tiến công

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Nga đã chọn các hãng phát triển máy bay không người lái (UAV) thuộc 2 loại: trinh sát và tiến công.


Dozor-600 (nauka21vek.ru)
Các UAV này trong tương lai sẽ được nhận vào trang bị. Các công ty sẽ tham gia chế tạo các UAV đã được lựa chọn trong 2 cuộc thầu thiết kế-thử nghiệm và nghiên cứu tiến hành từ tháng 8.2011.

Thắng trong cuộc thầu thiết kế-thử nghiệm là công ty Tranzas ở St. Petersburg, thắng cuộc thầu nghiên cứu là Viện OKB Sokol ở Kazan.

Tranzas đã thắng thầu chế tạo UAV có trọng lượng gần 1 tấn. Dự án trị giá 2 tỷ rúp. Tranzas là hãng chuyên sản xuất các hệ thống đạo hàng hàng hải và trên không; và có kinh nghiệm chế tạo UAV. Công ty này đã phát triển UAV trinh sát-tiến công Dozor-600 có tính năng có thể so sánh với MQ-1 Predator của Mỹ. Còn OKB Sokol chuyên phát triển UAV và bia bay đã thắng thầu phát triển UAV có trọng lượng tới 5 tấn. Dự án này ước trị giá 1 tỷ rúp.

Theo Phó chủ tịch hãng Tranzas Viktor Godunov, Tranzas đã ký thỏa thuận đối tác chiến lược với OKB Sokol, theo đó hai bên sẽ hợp tác phát triển 2 loại UAV nói trên. Cụ thể, Tranzas sẽ phát triển các hệ thống điều khiển cả 2 UAV, còn Sokol thì phát triển bản thân các UAV và các thành phần mặt đất. Lãnh đạo công tác phát triển UAV là cựu tổng công trình sư OKB mang tên Yakovlev, ông Nikolai Dolzhenkov, người thiết kế UAV Pchela và máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130.

Theo hợp đồng thiết kế-thử nghiệm, hai công ty thực tế sẽ phải chế tạo một UAV hoàn toàn sẵn sàng để sản xuất loạt.

Trong khi đó, hợp đồng nghiên cứu quy định phát triển một mẫu chế thử UAV sau đó sẽ phải tham gia một loạt thử nghiệm, chỉ sau đó mới có thể quyết định đưa dự án sang giai đoạn sản xuất loạt.

Ngoài ra, các UAV chiến thuật cỡ nhỏ do Nga thiết kế đã được nhận vào trang bị quân đội Nga, tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga rõ ràng là muốn rút ngắn sự tụt hậu so với phương Tây và đưa vào trang bị các UAV tiến công  như Predator/Reaper của Mỹ, cho phép thực hiện các đòn tấn công điểm chính xác. Các UAV đó sẽ hữu ích khi tiến hành các chiến dịch chống khủng bố và chống nổi dậy.

Việc mua sắm các UAV hạng nhẹ hơn (đến 500 kg) sản xuất theo giấy phép của Israel có thể vẫn tiếp tục. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov, các UAV này mà Nga gọi là Forpost đã thể hiện tốt trong cuộc tập trận “Trung tâm-2011”. Ông Serdyukov cho biết, Bộ Quốc phòng Nga sẵn sàng mua của Oboronprom, hãng đang tổ chức lắp ráp các UAV theo giấy phép của Israel tại Nga, toàn bộ UAV sản xuất ra nếu thống nhất được về giá.
  • Nguồn: Lenta, Vedomosti, 11.10.2011.

Print Print E-mail Print