Vietnamdefence.com

 
Tags: mũ bay , F-35 , Mỹ

BAE Systems chế tạo mũ bay mới cho phi công F-35

VietnamDefence - Công ty Lockheed Martin (Mỹ) đã ký hợp đồng với công ty BAE Systems (Anh) để chế tạo và cung cấp các mũ bay thay thế cho tiêm kích thế hệ 5 F-35.

Mũ bay của F-35 (vsi-hmcs.com)

Trị giá hợp đồng không được tiết lộ. Theo điều kiện hợp đồng, BAE Systems sẽ bàn giao cho những mũ bay đầu tiên cho Lockheed Martin để thử nghiệm vào năm 2012. 

Hệ thống màn hình trên mũ bay cho F-35A do VSI cung cấp

Hiện nay, mũ bay cho phi công F-35 đang được công ty Vision Systems International (VSI, liên doanh giữa Elbit Systems và Rockwell Collins) phát triển.

Đầu năm 2011, các chuyên gia thử nghiệm đã phát hiện hàng loạt lỗi ở các mũ bay do VSI chế tạo, một số lỗi đó hiện vẫn chưa khắc phục được.

Để bảo đảm cho tiến độ thử nghiệm F-35 được xuôn xẻ, Lockheed Martin đã ký thêm hợp đồng với BAE Systems để chế tạo mũ bay thay thế.

Giữa tháng 1.2011, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố danh mục các lỗi phát hiện được ở F-35, trong đó có các những lỗi trong hoạt động của các màn hình hiển thị thông tin trên mũ bay.

Ví dụ, có tin nói rằng, việc truyền hình ảnh video diễn ra hơi bị trễ, bản thân hình ảnh không tương ứng với vị trí của đầu phi công. Ngoài ra, các phi công thử nghiệm đã nhận thấy hình ảnh bị nhòe, nhất là ở chế độ nhìn đêm.

Máy bay F-35 ứng dụng hệ thống nhìn vòng tròn, truyền hình ảnh lên màn hình trên mũ bay từ 6 camera hồng ngoại bố trí quanh chu vi máy bay. 

Mũ bay cho phi công trực thăng Lynx của Hải quân Anh do BAE Systems chế tạo (BAE Systems)

Các sensor đặc biệt xác định chuyển động quay của đầu phi công và bằng cách tương ứng dịch chuyển hình ảnh trên màn hình của mũ bay, nhờ đó phi công có khả năng nhìn thấy những gì đang diễn ra chẳng hạn ở bên dưới hay đằng sau máy bay.

Ngoài ra, mũ bay F-35 còn ứng dụng cả hệ dẫn vũ khí theo ánh mắt. 

Buồng lái F-35 được xây dựng xung quanh HMD và màn hình lớn trong buồng lái. Máy bay không có màn hiển thị chính diện HUD. Màn hình lớn trong buồng lái và màn hình trên mũ bay tương tác với các nguồn thông tin và sensor trên khoang được kết nối mạng để cung cấp hiển thị tình huống sống động, cập nhật cho phi công.  
 
Hệ thống màn hình trên mũ bay (HMD) mới cho F-35 của BAE Systems bao gồm một màn hiển thị Q-Sight, kính nhìn đêm để bay đêm, hệ thống quang học bám chuyển động của đầu để sử dụng vũ khí chính xác và hoạt động trên tàu sân bay và mặt đất.

  • Nguồn: defense-update.com, Lenta, 11.10.11.

 

 

Print Print E-mail Print