Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc "xẻ thịt" Su-25UTG

VietnamDefence - Tờ Kuala Lumpur Security Review (Malaysia) mới đây đăng tải thông tin cho biết năm 2007, Trung Quốc đã nhận được từ Ukraine một máy bay huấn luyện trên hạm Su-25UTG.

Thương vụ này đã được khai báo trong Bản đăng ký vũ khí thông thường Liên hiệp quốc.

Su-25UTG được chế tạo năm 1984 và dùng để huấn luyện phi công máy bay trên tàu sân bay. Máy bay được phát triển dựa trên máy bay huấn luyện-chiến đấu Su-25UB.

Mẫu máy bay cơ sở là máy bay cường kích hai chỗ ngôi, trong khi Su-25UTG là máy bay huấn luyện thuần túy, không mang các thiết bị chiến đấu như hệ thống dẫn vũ khí và hệ thống liên lạc với lực lượng mặt đất.

Bài báo phỏng đoán Trung Quốc đã mua Su-25UTG không phải để làm vật trưn bày bảo tàng hay trang trí cho sòng bạc. Trung Quốc đang nghiên cứu máy bay này để chế tạo máy bay huấn luyện trên hạm của mình.

Tại Saki, Crimea, Ukraine có trung tâm huấn luyện phi công tàu sân bay NITKA. Ukraine đã mời chào Trung Quốc sử dụng cơ sở này để huấn luyện phi công tàu sân bay của họ.

Nga không thích thú gì đề nghị này và trong năm 2011 đã khởi công trung tâm huấn luyện riêng của mình. Đại diện Hải quân Nga nói rằng, việc các phi công Nga và Trung Quốc sử dụng chung trung tâm NITKA gây ra “nhiều bất tiện”
 
  • Nguồn: blog.sina.com.cn, MP, 13.10.11

Print Print E-mail Print