Vietnamdefence.com

 

Khắc tinh đòn tấn công nhanh toàn cầu Mỹ

VietnamDefence - Tên lửa xuyên lục địa mới của Nga hóa giải chiến thuật đòn tấn công nhanh toàn cầu của Mỹ.

Hình vẽ tên lửa đường đạn Avangard (military-informant.com)
Nga đang nghiên cứu chế tạo tên lửa đường đạn xuyên lục địa (ICBM) mới để đáp trả khái niệm “đòn tấn công nhanh toàn cầu” (Prompt Global Strike) của Mỹ và có thể chọc thủng mọi lá chắn tên lửa.

Vào năm 2018-2020, Nga sẽ hoàn thành ICBM hạng nặng mới có tên Sarmat. Nó sẽ là sự đáp trả sáng kiến chiến lược “Đòn tấn công nhanh toàn cầu” và sẽ có thể vượt qua hầu như mọi hệ thống phòng thủ tên lửa, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho hay.

Theo ông, việc phát triển ICBM hạng nặng đang ở giai đoạn cao trào. Để giải quyết nhiệm vụ đặt ra, Nga đang tiến hành nhiều nghiên cứu vượt trước và công tác thiết kế thử nghiệm để đối phó với đòn đánh toàn cầu từ phía Mỹ.

Ông Borisov cũng khẳng định, vào cuối năm 2020 lực lượng hạt nhân chiến lược Nga sẽ được trang bị lại 100% chứ không phải là 70%.

Việc phát triển ICBM hạng nặng Sarmat sẽ hoàn thành vào năm 2018-2020. Hiện nay, một số cơ quan nghiên cứu do Trung tâm Tên lửa quốc gia mang tên Maleyev đứng đầu đang phát triển tên lửa này.

Tên lửa có thể bay rất xa qua Nam cực và buộc Mỹ phải xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa vòng tròn rất phức tạp. Ngoài ra, khả năng mang tải trọng lớn của tên lửa cho phép bố trí trên tên lửa không chỉ các đầu đạn mà cả các hệ thống đột phá phòng thủ tên lửa khác nhau.

Ông Borisov cho biết, việc phát triển Sarmat đang đúng tiến độ và hy vọng sẽ hoàn thành đúng kế hoạch. Sarmat sẽ là tên lửa có một không hai trên thế giới, có khả năng vượt qua hầu như mọi cản trở, mọi hệ thống phòng thủ tên lửa và khiến kẻ thù khiếp sợ vì có thể tấn công qua cả Bắc cực và Nam cực.

Việc Nga đổi mới lực lượng tên lửa hạt nhân chiến lược là để giáng trả sáng kiến “Đòn tấn công nhanh toàn cầu” của Mỹ. Lực lượng này đang được đồng thời trang bị ồ ạt các loại ICBM Yars và Bulava.

Sáng kiến chiến lược “Đòn tấn công nhanh toàn cầu” của Mỹ trù tính chế tạo các hệ thống vũ khí tấn công có khả năng tấn công bằng vũ khí phi hạt nhân vào mọi vị trí trên trái đất trong vòng 1 giờ.

Công cụ để thực hiện các đòn tấn công đó sẽ là các ICBM hiện đại hóa sâu, tên lửa hành trình siêu vượt âm, cũng như vũ khí nguyên lý mới (pháo laser, pháo ray điện từ...).


Nguồn: Rosinform, 2.6.2014.

Print Print E-mail Print