Vietnamdefence.com

 

Australia muốn mua F-35B

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Australia quan tâm đến khả năng mua tiêm kích tiên tiến cất cánh đường băng ngắn/hạ cánh thẳng đứng F-35B Lightning II của Mỹ, đại diện Bộ Quốc phòng Australia David Johnston cho biết.


F-35B (JSF)
Ông cho biết, quân đội Australia đang xem xét khả năng mua F-35B để bổ sung cho các máy bay cất/hạ cánh thông thường F-35A.

Việc mua sắm F-35B đang được xem xét trong khuôn khổ xây dựng chiến lược mới phát triển quân đội Australia vốn sẽ được công bố vào quý II/2015. Bộ Quốc phòng Australia nghiên cứu khả năng mua sắm F-35B theo yêu cầu của bộ trưởng bộ này Tony Abbott.

Dự đoán, sau khi nhận được các tiêm kích mới, chúng sẽ được sử dụng trên các tàu sân bay trực thăng lớp Canberra của Australia.

Các tàu lớp Canberra đang được hãng Navantia (Tây Ban Nha) đóng cho Australia. Quân đội Australia sẽ nhận được tổng cộng 2 tàu này, tàu đầu tiên sẽ được nhận vào biên chế trước cuối năm 2014, tàu thứ hai - vào năm 2016.

Theo một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Australia, việc trang bị F-35B cho các tàu lớp Canberra sẽ đòi hỏi sửa đổi kết cấu của tàu.

Nếu quyết định lập các phi đội F-35B trên các tàu sân bay trực thăng lớp Canberra được thông qua, trên các tàu này sẽ phải lắp lớp phủ chịu nhiệt trên mặt boong bay, các khoang bổ sung để chứa nhiên liệu và vũ khí, cũng như hoàn thiện các đài chỉ huy và kiểm soát. Hiện nay, các đài này chỉ có thể điều khiển và kiểm soát các trực thăng và xuồng đổ bộ.

Chính phủ Australia đã công bố ý định khá quyết tâm mua của Mỹ 72 F-35A. Đến nay, họ đã ký với Mỹ hợp đồng mua 14 máy bay này, 2 chiếc đầu tiên dự kiến sẽ chuyển giao trước cuối năm 2014. Mặc dù được chuyển giao chính thức, 2 F-35A đầu tiên cũng như 12 chiếc sau đó sẽ chỉ đến Australia sớm nhất từ năm 2018.



Nguồn: Jane’s, Lenta, 28.5.2014.

Print Print E-mail Print