Vietnamdefence.com

 
Tags: UAV , UCAV , Nga

Nga bắt đầu chế tạo máy bay không người lái tấn công

VietnamDefence - Trong năm 2014, Nga sẽ bắt đầu công tác thiết kế-thử nghiệm máy bay không người lái tấn công (UCAV) thời gian bay dài, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho biết.

Tranzas
Theo ông Borisov, công việc này sẽ được Bộ Quốc phòng Nga tiến hành cùng với Viện thiết kế thử nghiệm mang tên Simonov (trước đây là OKB Sokol).

Dự kiến, việc thử nghiệm nhà nước phối hợp hay khai thác thử trong quân đội đối với các UCAV mới có thể bắt đầu vào năm 2017. Hiện nay, đang hoàn tất việc nghiên cứu thiết kế UCAV. Trong tương lai, các UCAV của Nga có thể giải quyết các nhiệm vụ chiến lược vì chúng sẽ có tính năng tàng hình. Ngoài ra, chúng sẽ có khả năng sống còn cao hơn các máy bay có người lái.

Bộ Quốc phòng Nga vào năm 2011 đã tổ chức đấu thầu phát triển 2 UCAV có trọng lượng tương ứng là 5 tấn và 1 tấn. Thắng thầu là OKV Simonov và công ty Tranzas ở St. Peterburg, hai hãng này sau đó đã quyết hợp lực phát triển các UCAV. Không lâu sau khi ký hợp đồng, có tin việc thử nghiệm UCAV tương lai sẽ bắt đầu trong năm 2015.

Trong khuôn khổ dự án phát triển các UCAV, Tranzas phụ trách chế tạo các hệ thống điện tử trên khoang, điều khiển và dẫn đường. Việc phát triển khung thân do OKB Simonov chịu trách nhiệm. UCAV dự kiến được thiết kế theo sơ đồ module với khả năng thay thế nhanh thiết bị và vũ khí tùy thuộc nhiệm vụ. Dự định nhận UCAV vào trang bị trước năm 2020.

Hiện nay, công ty Sukhoi cũng đang phát triển một UCAV hạng nặng tương lai trọng lượng 20 tấn và dự kiến hoàn thành vào năm 2018. Nó sẽ sử dụng các công nghệ của tiêm kích tàng hình thế hệ 5 PAK FA T-50. Sukhoi được chỉ định thực hiện hợp đồng phát triển UCAV hạng nặng vào tháng 7/2012. Tham gia dự án này còn có Tổng công ty RSK MiG.

Vào giữa tháng 2/2014, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã thông báo rằng, Bộ Quốc phòng Nga đến năm 2020 dự định chi 320 tỷ rúp cho chương trình trang bị UAV cho quân đội Nga.


Nguồn: Lenta, 29.5.2014.

Print Print E-mail Print