Vietnamdefence.com

 
Tags: tên lửa , Iran

Iran thử tên lửa có thể xuyên thủng ‘Vòm sắt’

VietnamDefence - Iran tuyên bố sắp tới sẽ bắt đầu sản xuất loại tên lửa chống tên lửa có thể xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome (Vòm sắt) của Israel, viên tướng Iran Ami Ali Hajizadeh tuyên bố hôm 1/7/2012.

Theo hãng tin Farrs (Iran), Iran đã hoàn tất giai đoạn nghiên cứu phát triển tên lửa này. Đây là tên lửa có tốc độ cao hơn tốc độ âm thanh mấy lần.

Ngay sau đó, Iran đã mở cuộc tập trận lớn của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran có mật danh “Nhà tiên tri vĩ đại 7” kéo dài 3 ngày. Trong cuộc tập trận, Iran đã thử nghiệm các tên lửa đường đạn mà một số trong đó có thể bay đến Israel.

Phóng thử Shahab-3 vào tháng 11/;2006

Theo truyền hình Iran, tại sa mạc ở miền trung Iran, đã thử nghiệm các tên lửa Shahab-1, Shahab-2, Shahab-3, Fateh và Tondar. Các tên lửa Shahab-3 có thể bay xa đến 2.000 km, tức là có thể tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Israel và các căn cứ Mỹ ở Cận Đông. Tầm bắn của các tên lửa khác được thử nghiệm là 200-750 km.

Giới quân sự Iran cho biết, họ tập dượt các hành động tấn công tên lửa vào “một căn cứ không quân nước ngoài”. Mục đích của các cuộc tập trận này là kiểm tra xem các tên lửa Iran có thể tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác đến đâu.

Theo một số nguồn tin cho biết, hàng chục tên lửa đã được phóng vào các mục tiêu giả định. Trước đó có tin, Iran sẽ sử dụng các mô hình căn cứ quân sự cảu đối phương giả định trên sa mạc ở miền bắc Iran làm mục tiêu cho các tên lửa.

Cuộc tập trận sẽ kết thúc vào ngày 4/7. Trong ngày cuối cùng, các máy bay và máy bay không người lái của không quân Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran sẽ thực hiện các chuyến bay.

Việc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran tiến hành cuộc tập trận “Nhà tiên tri vĩ đại 7” trùng về thời gian với việc EU áp đặt cấm vận dầu mỏ đối với Iran. Mỹ, nhiều nước phương Tây và Israel ngờ rằng, Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc chương trình hạt nhân hòa bình. Tehran bác bỏ các cáo buộc này và khẳng định chương trình hạt nhân của họ là nhằm thỏa mãn nhu cầu điện năng của nước này. Vì thế, Tehran đã bị áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ, EU và Mỹ.

Nguồn: Mignews 2.7.12, Newsru. Dni, 3.7.12.

Print Print E-mail Print