Vietnamdefence.com

 

Mỹ thử thành công tên lửa chống tên lửa SM-3 Block 1B

VietnamDefence - Mỹ đã thực hiện vụ thử thành công mới tên lửa chống tên lửa tối tân của hệ thống phòng thủ tên lửa trên tàu chiến Aegis trên Thái Bình Dương, Cục Phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA) thông báo ngày 27/6/2012.

Tên lửa chống tên lửa thế hệ 2 SM-3 Block 1B được phóng từ tàu chiến Lake Erie của Hải quân Mỹ đã tiêu diệt đầu đạn tập của một tên lửa đường đạn tầm trung phóng từ một trường thử ở quần đảo Hawaii.

MDA cho biết, tên lửa chống tên lửa đã thể hiện hiệu quả cao khi tiêu diệt trực tiếp đầu đạn sau khi nó tách khỏi tên lửa đường đạn. 

Trong quá trình thử nghiệm, người ta đặc biệt chú trọng đến hoạt động của động cơ tên lửa nhiên liệu rắn tầng 3 TSRM (Third Stage Rocket Motor) do công ty АТК sản xuất. Động cơ này với xung kép và điều khiển vector lực đẩy cho phép tấn công chính xác mục tiêu và giảm nhu cầu cơ động tên lửa đánh chặn động năng để tiêu diệt bằng va chạm trực tiếp ở giai đoạn bay cuối. АТК đã sản xuất tại nhà máy của mình ở Acleton, Maryland hơn 160 động cơ TSRM cho chương trình SM-3. 

Đây là lần thử đầu tiên tên lửa chống tên lửa mới nhất và hệ thống Aegis BMD 4.0.1 cải tiến lắp trên hạm tàu.

Trong khuôn khổ chương trình phòng thủ tên lửa Aegis, Mỹ đã 27 lần phóng thử tên lửa chống tên lửa, 22 trong số đó là thành công.

Đây là lần thử thành công liên tiếp thứ hai của tên lửa chống tên lửa mới nhất này. Tháng 5/2012, 1 tên lửa SM-3 Block 1B phóng từ một tàu Hải quân Mỹ ở vùng quần đảo Hawaii đã tiêu diệt 1 tên lửa đường đạn huấn luyện tầm ngắn.

Trong khuôn khổ xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu, Mỹ sẽ triển khai tại căn cứ ở Rota, Tây Ban Nha 4 tàu khu trục tên lửa trang bị hệ thống thông tin-chỉ huy chiến đấu Aegis.

Trong tài khóa 2014 vốn bắt đầu vào ngày 1/10/2013 và kết thúc ngày 30/10/2014, các tàu khu trục Ross và Donald Cook sẽ được điều từ căn cứ ở Norfolk, bang Virginia đến Rota.

Trong tài khóa 2015, tàu khu trục Porter cũng đóng ở Norfolk, bang Virginia và tàu khu trục Carney đóng ở Mayport, Florida cũng sẽ được điều đến Rota.

Các tàu chiến này sẽ được huy động không chỉ để phòng thủ tên lửa ở châu Âu mà khi cần có thể được chuyển thuộc cho Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ, tức là đến Vùng Vịnh Persique và biển Arab.

Trước đó, các chuyên gia Nga Aleksei Arkhipov và Vadim Borshchev đã phân tích tất cả các tham số kỹ thuật của hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu và kết luận rằng, hệ thống này từ từ hệ thống phòng thủ biến thành hệ thống tấn công và sẽ không cho các tên lửa Nga thậm chí bay lên. 

“Người Mỹ thuyết phục chúng ta rằng, tên lửa SM-3 của họ là thứ thuần túy phòng thủ. Liệu có phải thế không? Xin nêu ví dụ. Mỹ có kế hoạch phát triển họ tên lửa SM-3 cho hệ thống điều khiển chiến đấu hạm tàu Aegis, cho phép tiêu diệt mục tiêu trên bộ và trên mặt nước, dưới mặt nước và trên không. Và kế hoạch này một cách thần kỳ lại là sự tiếp tục công việc chế tạo và đưa vào trang bị tên lửa LASM (Land Attack Standard Missile) để tiêu diệt chính xác mục tiêu mặt đất ở tầm xa. ở cự ly 500 km, ông Arkhipov lý giải.

“Hơn nữa, tên lửa SM-3 Block IB đã có thể đánh chặn mục tiêu trên quỹ đạo trong vũ trụ, ở độ cao đến 320 km và ở tầm đến 770 km”, ông Borshchev nói.

Như vậy, từ các trận địa tiền tiêu gần biên giới Nga, các tên lửa chống tên lửa Mỹ có thể thực hiện các nhiệm vụ chiến lược, thậm chí còn tốt hơn các tên lửa xuyên lục địa. Vì thế, đòn tấn công có thể thực hiện trực tiếp vào nơi triển khai tên lửa Nga và nó sẽ không thể bay lên được, các chuyên gia nêu ý kiến.

Nguồn: VZ, MP, Newsru, 27.6.12.

Print Print E-mail Print