Vietnamdefence.com

 

Quân đội Nga sắm hòm đạn không cháy

VietnamDefence - Nhà máy chế tạo máy thử nghiệm Moskva (MMEZ) thuộc công ty cổ phần RT-Khimkompozit đã chế tạo được các hòm đạn không cháy siêu vững chắc để cất trữ và vận chuyển các loại đạn, Tổng giám đốc RT-Khimkompozit Sergei Sokol cho biết.

Khu chứa đạn ngoài trời (Kênh TV 1)
Các thùng đạn làm bằng chất dẻo và vật liệu composite.

“Hòm chịu được nhiệt độ bên trong không quá 170 độ trong vòng 15 phút chịu tác động cường độ cao của ngọn lửa”, ông Sokol nói và cho biết thêm rằng, độ vững chắc kết cấu cho phép thả rơi thùng chứa đạn pháo bên trong từ độ cao 2 m mà đạn không bị tổn hại gì. Hiện nay, đạn dược được vận chuyển trong các hòm gỗ.

“Các sản phẩm mới bằng composite sẽ đắt hơn các hòm đó, nhưng lại an toàn và tiện lợi hơn nhiều”, ông Sokol nói.

Khi kho đạn bị cháy cùng với đạn dược chứa trong các hòm đạn mới thì việc chữa cháy sẽ đơn giản hơn vì lửa không bị lan nhanh. Hãng sản xuất vũ khí và đạn dược Splav đã tỏ ra quan tâm tới hòm đạn mới.

Trong mấy năm gần đây, ở Nga đã xảy ra một số vụ cháy kho vũ khí. Tháng 6/2011, ở Udmurtya, kho đạn pháo 102 bị cháy làm 1 binh sĩ chết và 100 người bị thương. Tháng trước, kho đạn ngoài trời tại một kho vũ khí gần làng Urman, Bashkirya đã bị cháy làm 12 người thương vong.

Đầu tháng 5/2012, tại trường bắn Mulino ở tỉnh Nizhny Novgorod, 6 người bị chết vì nổ đạn dược cần tiêu hủy.

Bộ Quốc phòng Nga dự định đến cuối năm 2015 chi 90 tỷ rúp để xây dựng mới và cải tạo các kho vũ khí cũ. Tất cả các kho sẽ có vành đai bảo vệ, các hệ thống dập lửa và theo dõi video. Vào năm 2015, tất cả các khu chứa đạn ngoài trời sẽ bị loại bỏ ở 35 kho vũ khí.


Nguồn: Lenta, 29.6.2012.

Print Print E-mail Print