Vietnamdefence.com

 

Nga, Pháp hợp tác phát triển xe chiến đấu bộ binh

VietnamDefence - Các chuyên gia Nga và Pháp đang phát triển một xe chiến đấu bộ binh trên cơ sở xe BMP-3 của Nga, ông Igor Sevastyanov, trưởng đoàn Rosoboronoexport, hôm thứ sáu, 29/6 cho biết tại triển lãm TVM-2012 (Công nghệ chế tạo máy).

Panhard VBL (linternaute.com)
“Bất chấp có sự chỉ trích đối với BMP-3, hiện có một dự án dưới sự bảo trợ của một nhóm công ty về vũ khí lục quân của Pháp và Nga, một xe chiến đấu bộ binh trên cơ sở xe của Pháp với vũ khí và tháp của Nga đang được phát triển. Kết quả đã có, một mẫu xe đã được chế tạo”, ông Sevastyanov nói và cho hay “xe sẽ ra đời sau 1-1,5 năm nữa, tối đa là 2 năm”.

Theo ông Sevastyanov, “Pháp cũng muốn hợp tác (với Nga) chế tạo một xe bọc thép chở quân cho thị trường các nước thứ ba và có thể cả cho quân đội Pháp”.

Ông Sevastyanov cho rằng, các sự kiện những năm gần đây ở Cận Đông và sự gia tăng các hợp đồng mua sắm vũ khí trang bị Nga nói lên rằng, sản phẩm của Nga có sức chiến đấu tốt và được tiêu thụ mạnh trên thế giới. Vũ khí trang bị Nga có thể thua kém hàng nước ngoài về độ tiện nghi cho kíp xe, nhưng điều đó được lý giải bởi việc các vũ khí trang bị đó là dùng để tác chiến, chứ không phải là “hình ảnh” bóng bẩy. Các xe tăng Nga cũng chẳng phải là tiện nghi nhất thế giới, nhưng đó là do chu trình sống của xe tăng trên chiến trường chỉ là gần 20-30 phút, bất kể mức độ bảo vệ của xe ở mức nào.

Tháng 3/2011, có tin, công ty Panhard (Pháp) đang đàm phán với Nga để cung cấp các xe chiến đấu thiết giáp VBL để trang bị cho Cơ quan Biên phòng, FSB Nga. Trị giá hợp đồng tiềm năng này là 200 triệu euro. Trước đó, Bộ Nội vụ Nga cũng tỏ ra muốn mua VBL và định mua 1 xe để thử nghiệm so sánh.

Tháng 6/2012, cơ quan mua sắm quốc phòng Pháp đã thông báo, trước cuối năm nay, quân đội Pháp sẽ nhận được các xe chiến đấu bộ binh VBCI thiết kế riêng cho binh lính sử dụng bộ trang bị người lính tương lai FELIN. Tháng 8/2009, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Nikolai Makarov tuyên bố rằng, Bộ Quốc phòng Nga dự định mua một số lượng nhỏ bộ trang bị FELIN.

Nguồn: VZ, Lenta, 29.6.2012.

Print Print E-mail Print