Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ mua 1 tỷ USD đạn dược của Nga

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Ấn Độ vào đầu năm 2012 đã ký với Rosoboronoexport hợp đồng mua các loại đạn dược cho lục quân, một nguồn tin trong Rosoboronoexport cho biết.

Đạn pháo có điều khiển Krasnopol (army-guide.com)
Đây là một trong những thương vụ lớn nhất trong 2 nam gần đây. Quân đội Ấn Độ mua đạn dược của Nga để bù đắp sự thiếu hụt mà công nghiệp Ấn Độ không thể lấp đầy.

Giám đốc Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ (Nga) Ruslan Pukhov cho biết, mặc dù có công nghiệp sản xuất đạn của riêng mình, quân đội Ấn Độ vẫn thường gặp khó khăn về nguồn cung. Đầu năm nay, vấn đề đã được xem xét ở cấp quốc hội. Để trang bị theo biên chế hiện có, Lục quân Ấn Độ thiếu mấy ngàn tên lửa chống tăng riêng các loại của Nga, các cơ sở hiện có của Ấn Độ không thể bù đắp khoản thiếu hụt này.

Theo hợp đồng này, Nga sẽ cung cấp đạn pháo tăng và đạn pháo, một số loại tên lửa chống tăng và đạn dược khác.

Đây là hợp đồng cực kỳ quan trọng đối với công nghiệp Nga vì Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định trong mấy năm tới không mua đạn dược số lượng lớn cho đến khi hoàn thành thanh lý tất cả đạn pháo và tên lửa hết hạn hiện có.

Trước đó, Tổng giám đốc Rosoboronoexport Anatoly Isaikin đã nói rằng, từ đầu năm 2012, công ty đã ký các hợp đồng xuất khẩu vũ khí trị giá 5 tỷ USD. Mùa thu năm 2011, đã ký hợp đồng bán vũ khí lục quân và phòng không cho Algeria trị giá hơn 1 tỷ USD.

Ấn Độ hiện là khách hàng lớn nhất mua vũ khí Nga. Cuối tháng 3/2012, Phó giám đốc Cơ quan liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự Vyacheslav Dzirkaln cho biết, tổng lượng đơn đặt hàng của Ấn Độ là 10,8 tỷ USD, trong tổng lượng đơn đặt hàng nước ngoài là gần 35 tỷ USD.

Theo Viện Nghiên cứu các vấn đề hòa bình Stockholm SIPRI (Thụy Điển), Ấn Độ trong 5 năm liền là nước nhập khẩu nhiều vũ khí nhất thế giới. Năm 2007-2011, nước này đã mua 12,65 tỷ USD vũ khí trang bị nước ngoài, trong đó chiếm 10,6 tỷ USD là vũ khí Nga.


Nguồn: Vesti, Newsru, Lenta, 29.6.2012.

Print Print E-mail Print