Vietnamdefence.com

 

Hàn Quốc ráo riết tăng cường không lực

VietnamDefence - Để đối phó với Bắc Triều Tiên, Hàn Quốc dự định mua tiêm kích tàng hình F-35A, tên lửa hành trình Taurus và nâng cấp F-15K.

F-35

Ngày 29/3/2013, Cục Hợp tác quốc phòng và an ninh DSCA (Bộ Quốc phòng Mỹ) đã thông báo cho Quốc hội Mỹ khả năng bán cho Hàn Quốc 60 máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35 cất/hạ cánh bình thường (CTOL), thiết bị đi kèm, phụ tùng, đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật trị giá ước 10,8 tỷ USD.

Chính phủ Hàn Quốc đã yêu cầu Mỹ xem xét khả năng bán cho họ 60 tiêm kích F-35 Joint Strike Fighter, cũng như 9 động cơ dự phòng Pratt & Whitney F-135 và các trang thiết bị khác.

KEPD 350 Taurus

Seoul cũng đã lựa chọn tên lửa hành trình Taurus cho các tiêm kích F-15K của họ. Như vậy, vũ khí châu Âu này cũng đã tìm được khách hàng là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của vũ khí Mỹ. Ngày 4/4/2013, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc thông báo cho một ủy ban nghị viện rằng, quân đội Hàn Quốc muốn chọn tên lửa hành trình KEPD 350 Taurus trong cuộc đấu thầu có sự tham dự của AGM-158 JASSM của công ty Lockheed Martin (Mỹ) để trang bị cho F-15K.

Do liên doanh Taurus Systems GmbH (MBDA-Saab Bofors Dynamics) phát triển, tên lửa hành trình này hiện được trang bị cho các máy bay Tornado IDS của Không quân Đức và EF-18 của Không quân Tây Ban Nha. Taurus có tầm bắn hơn 500 km, phần chiến đấu kiểu xuyên có hiệu quả cao. Ngoài ra, khi hệ dẫn GPS bị trục trặc, tên lửa có chế độ dẫn tự hoạt (hệ dẫn theo bề mặt địa hình TRN (Terrain Reference Navigation) có sử dụng radar đo cao chính xác cao, phân hệ tương quan quang-điện tử IBN (Image Based Navigation) hiệu chỉnh theo dữ liệu của các bản đồ số các khu vực địa hình trên đường bay được chụp sẵn) trên khu vực đường bay và đầu tự dẫn hồng ngoại giai đoạn cuối.

Hàn Quốc hiện có 61 F-15K (thực tế là 60 vì 1 chiếc đã bị mất trong tai nạn vào tháng 6/2006). Các máy bay này trong vài năm tới sẽ được trang bị loại tên lửa hành trình tầm xa uy lực mạnh này, bổ sung cho các tên lửa AGM-84K SLAM-ER chỉ có tầm 250 km và đầu đạn nhỏ hơn nhiều so với Taurus.

Việc Seoul chọn Taurus được cho là vì Washington không muốn gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu các tên lửa tàng hình tối tân và do những khó khăn kỹ thuật trong tích hợp JASSM cho F-15K. Có tin cho biết, KEPD 350 sẽ được treo trên các mấu treo thứ hai và thứ tám của F-15K.

F-15K

Cũng ngày 29/3/2013, DSCA còn thông báo cho Quốc hội Mỹ kế hoạch bán cho Hàn Quốc các trang thiết bị để nâng cấp 60 F-15K lên chuẩn F-15 Silent Eagle. Các linh kiện được bán theo chương trình Direct Commercial Sales (DCS), ước trị giá 2,408 tỷ USD.

Hàn Quốc đã đề nghị Mỹ bán 60 radar anten mạng pha chủ động, 60 hệ thống tác chiến điện tử kỹ thuật số DEWS, 60 hệ thống ngắm bắn AN/AAQ-33 Sniper, 60 hệ thống phát hiện/bám hồng ngoại AN/AAS-42, 132 hệ thống vô tuyến điện UHF/VHF HAVE QUICK II, 69 thiết bị đầu cuối Link-16, các thiết bị và phụ tùng khác.
 

Nguồn: asdnews.com, Air&Cosmos, MP, 4, 6.4.13.

Print Print E-mail Print