Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc loại bỏ tiêm kích J-7

VietnamDefence - Trung Quốc bắt đầu loại khỏi trang bị loại máy bay làm nhái MiG-21.

J-7 (fas.org)

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã bắt đầu loại bỏ các tiêm kích J-7 (làm nhái MiG-21 của Liên Xô) khỏi trang bị của các đơn vị sẵn sàng chiến đấu cao.

Các máy bay lạc hậu này đang được chuyển đến các khu vực ngoại vi mà xác suất sử dụng không quân trong chiến đấu là thấp.

Trong vài năm tới, J-7 sẽ bị loại gần như hoàn toàn khỏi trang bị.

Quyết định chuyển J-7 đến các đơn vị thông thường được đưa ra với lý do các máy bay chiến đấu mới hơn được đưa vào trang bị cho không quân Trung Quốc.

Trong 4 năm gần đây, đội tiêm kích của không quân Trung Quốc vốn gồm các loại J-10, J-11 (sao chép Su-27SK), Su-27, Su-30 và J-8F đã tăng từ 500 lên 1.200 chiếc. Trong khi, tỷ trọng tiêm kích J-6 (sao chép MiG-19) và J-7 liên tục giảm; 4 năm trước, các máy bay này có tới gần 2.000 chiếc.

Một lý do nữa để chuyển J-7 sang cho các đơn vị thứ yếu là việc thay đổi chương trình huấn luyện phi công không quân Trung Quốc. Chương trình này hiện hướng tới huấn luyện phi công lái các tiêm kích hiện đại hơn. Ngoài ra, chương trình đào tạo phi công hiện kéo dài 10 năm dự kiến sẽ giảm xuống còn 5-7 năm bằng cách tăng 40% số giờ bay. Trong trường hợp đó, dự trữ làm việc còn lại của MiG-21 và J-7 sẽ hết nhanh chóng.

Trung Quốc hiện là nước sử dụng nhiều MiG-21 nhất, kể cả loại chính hãng lẫn loại sao chép. Bên cạnh đó, họ cũng vẫn tiếp tục xuất khẩu J-7. Các nước châu Phi không có tiền mua máy bay hiện đại hơn vẫn thích mua J-7 và hiện đại hóa các máy bay này. Trong 60 qua, Liên Xô và Trung Quốc đã sản xuất hơn 10.000 chiếc MiG-21 và J-7.

  • Nguồn: Lenta, 14.12.2011.

Print Print E-mail Print