Vietnamdefence.com

 

Iran khoe cách hạ thủ máy bay tàng hình Mỹ

VietnamDefence - RQ-170 bị tóm sống bằng cách tác động vào GPS.

Lực lượng vũ trang Iran đã “hạ cánh” chiếc máy bay không người lái (UAV) do thám tàng hình RQ-170 Sentinel bằng cách tác động vào hệ thống định vị toàn cầu GPS của nó, một kỹ sư Iran giấu tên tiết lộ với tờ The Christian Science Monitor.

“Dẫn đường qua hệ thống GPS là điểm yếu nhất (của RQ-170 Sentinel)”, viên kỹ sư Iran đề nghị giấu tên vì lý do an ninh, cho hay. Theo viên kỹ sư này, lực lượng vũ trang Iran đã có thể làm “làm lú lẫn” hệ thống định vị của máy bay để nó hạ cánh “ở nơi chúng tôi cần”.

Trong khi đó, thượng nghị sĩ Mỹ Mark Kirk nói rằng, chính quyền Iran có lẽ sẵn sàng trao cho Nga thông tin quan trọng về chiếc UAV Mỹ mà họ tóm được.

Theo tạp chí Foreign Policy, vị nghị sĩ Cộng hòa đưa ra ý kiến trên khi bình luận thông tin về kế hoạch của đại diện thường trực Nga tại NATO Dmitri Rogozin đến thăm Tehran vào tháng 1.2012.

“Không nghi ngờ gì nữa chuyện Iran sẽ chia sẻ với Nga các công nghệ thu được khi nghiên cứu chiếc UAV của chúng ta”, ông Kirk cho biết và nói thêm: “Việc một quan chức Nga cao cấp phụ trách cả các vấn đề phòng thủ tên lửa phát triển quan hệ với Iran khiến chúng ta cực kỳ lo ngại".

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu Iran trả lại chiếc RQ-170 mà Iran thu được, nhưng bị Iran từ chối, đồng thời đòi Mỹ xin lỗi vì vi phạm không phận của họ.

Trước đó, Iran đã tuyên bố sẽ sao chép UAV này, đồng thời cũng có tin các chuyên gia Nga và Trung Quốc đã đề nghị Iran cho họ tiếp cận chiếc RQ-170.

Báo chí cho hay, chiếc UAV do thám tàng hình của Mỹ bị bắn rơi được CIA sử dụng để thu thập thông tin về các cơ sở hạt nhân của Iran và các trại huấn luyện của Hezbollah.

Ngày 4.12.2011, kênh truyền hình Iran Press-TV đưa tin phòng không Iran đã bắn rơi một UAV của Mỹ ở miền đông Iran. Sau đó, báo chí Iran cho biết, một cuộc tấn công điều khiển học của tình báo Iran đã làm rơi chiếc máy bay Mỹ.

Ngày 5.12.2011, báo chí phương Tây đăng tin các lực lượng tác chiến điện tử Iran không bắn rơi chiếc RQ-170 Sentinel, mà “hạ cánh” nó bằng hệ thống tác chiến điện tử Avtobaza mà Nga mới chuyển giao cho Iran.

Còn Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Mike Rodgers tuyên bố rằng, chiếc UAV lọt vào tay Iran do vấn đề kỹ thuật phát sinh trên máy bay, chứ không phải Iran bắn hạ và bắt nó hạ cánh bắt buộc bằng cách sử dụng phương tiện đối kháng điện tử.

  • Nguồn: VZ, 16.12.2011.

Print Print E-mail Print