Vietnamdefence.com

 

Cường kích Mỹ “uống rượu” cất cánh

VietnamDefence - Không quân Mỹ (USAF) đã lần đầu tiên thử nghiệm máy bay cường kích A-10 Thunderbolt II chạy nhiên liệu cồn ATJ (Alcohol To Jet).

Cường kích A-10 (af.mil)

Trong thử nghiệm, các thùng dầu của máy bay đã được đổ nhiên liệu hỗn hợp ATJ và nhiên liệu máy bay tiêu chuẩn JP-8.

Phi công thử nghiệm, thiếu tá Olivia Elliott cho biết, chiếc A-10 vẫn bay như khi xài nhiên liệu thường.

Việc thử nghiệm A-10 được tiến hành trong khuôn khổ chương trình của USAF chuyển toàn bộ máy bay sang dùng nhiên liệu thay thế.

ATJ được sản xuất từ đường trong gỗ, giấy, cỏ và vật liệu thực vật khác có chứa nhiều xenlulo. Sau đó, đường được lên men thành cồn, tiếp đó đi qua quy trình làm sạch bằng nước. Nhiên liệu nhận được có thể thay thế nhiên liệu máy bay tiêu chuẩn JP-8 đang sử dụng hiện nay.

Theo Denver Post, ATJ đang do công ty Mỹ Gevo sản xuất cho USAF. Năm 2011, Gevo đã ký được hợp đồng cung cấp cho USAF 11.000 gallon (41,6 ngàn lít) ATJ sản xuất từ izobutanol. Chuyến bay của A-10 chạy nhiên liệu có cồn diễn ra ngày 28/6 tại căn cứ không quân Eglin. Trước chuyến bay, chiếc A-10 đã chạy thử mặt đất với nhiên liệu ATJ để kiểm tra hoạt động của động cơ. 

Hiện nay, USAF chiếm hơn 50% tổng lượng nhiên liệu tiêu thụ của quân đội Mỹ. Khối lượng nhiên liệu tiêu thụ hàng năm của USAF trung bình là 2,5 tỷ gallon.

Theo chương trình hiện nay, USAF dự định đến cuối năm 2012 hoàn thành việc chứng nhận sử dụng nhiên liệu sinh học cho tất cả các máy bay và trực thăng hiện có; vào năm 2016, họ dự định giảm 2 lần lượng tiêu thụ nhiên liệu thường.

Hiện nay, việc thử nghiệm khả năng của máy bay chạy nhiên liệu sinh học sản xuất từ than, khí đốt, dầu thực vật và mỡ đồng vật đã hoàn thành toàn bộ. Nhiên liệu này có tên chung là HRJ (Hydroprocessed Renewable Jet).
 
Tháng 12/2011, Bộ Quốc phòng Mỹ đã mua 450 ngàn gallon nhiên liệu sinh học thực vật với giá 12 triệu USD.

Nguồn: Denver Post, Defence Talk, Lenta, 4.7.12.

Print Print E-mail Print