Vietnamdefence.com

 

Bí quyết chiến thắng trong vũ trụ của Mỹ

VietnamDefence - Scott Pace, Giám đốc điều hành Hội đồng Vũ trụ quốc gia trực thuộc Tổng thống Mỹ, trong buổi phỏng vấn với Scientific American đã tiết lộ chiến lược duy trì vị thế dẫn đầu trong vũ trụ của Mỹ.

“Hiện nay, việc bao nhiêu người muốn làm việc với bạn, bao nhiêu người muốn tham gia đội của bạn là thước đo vị thế lãnh đạo đúng không? Nếu như chúng tôi muốn trở thành người dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực chinh phục vũ trụ hiện nay, chúng tôi cần các dự án vừa phức tạp vừa hiện thực, song cũng đưa ra sự hợp tác quốc tế và sự tham gia của khu vực tư nhân”, ông Pace nói.

Chiến lược này khác nhiều so với điều mà Mỹ và Liên Xô đã làm trong thập kỷ 1960 và 1970. “Hồi ấy, đó là làn sao thể hiện vị thế dẫn đầu, làm điều mà nước khác không thể làm được”, ông Pace nói.

Theo ông Pace, việc chuyển hướng NASA sang chuyến bay có người lái lên mặt trăng thay vì sao Hỏa có liên quan đến khả năng thu hút vào chương trình các đối tác quốc tế, trong khi chuyến bay lên sao Hỏa phần nhiều là dự án của Mỹ.

“Họ đã quá tham vọng (các dự án bay lên sao Hỏa và các tiểu hành tinh) đến mức không tạo cơ hội cho hợp tác quốc tế hay hợp tác thương mại, vì thế, tôi sẽ nói là chúng thực tế trái ngược với các lợi ích quốc gia của Mỹ. Và nguyên nhân để chúng ta làm vũ trụ, đó không phải vì bản thân vũ trụ mà là xúc tiến các lợi ích quốc gia của Mỹ”, ông Pace tuyên bố.

Ông Pace cũng đề cập đến khả năng cạnh tranh của tên lửa đẩy đắt tiền SLS (Space Launch System) do Boeing đang chế tạo và các tên lửa rẻ tiền của các công ty tư nhân Blue Origin và SpaceX của Mỹ. “Các tên lửa hạng nặng là các tài sản chiến lược quốc gia giống  như các tàu sân bay”, ông Pace nói.
Bộ trưởng Không quân Mỹ Heather Wilson (USAF / TSgt / ZumaPress / Globallookpress.com)
Trong khi đó, tại cuộc họp báo ở Lầu Năm góc, Bộ trưởng Không quân Mỹ Heather Wilson đã xác định không gian mới mà Mỹ phải xem xét khả năng tiến hành chiến tranh.

“Và chúng ta đang chuyển sang vũ trujh như sang một không gian tác chiến”, bà Wilson tuyên bố. Năm 2018, Bộ Quốc phòng Mỹ dự định tăng 20% kinh phí dành cho các chương trình vũ trụ.

Có mặt tại cuộc hợp báo, Tư lệnh Không quân Mỹ (USAF), Tướng David Goldfein nói rằng, ông trông đợi quân đội Mỹ giành được “ưu thế trong vũ trụ mà nó cũng giống như ưu thế trên không có nghĩa là tự do tấn công và tự do cơ động”.

Trước đó, Mỹ đã dự định thành lập Lực lượng vũ trụ trong thành phần USAF để thực hiện các nhiệm vụ vũ trụ quân sự. Trong dự toán ngân sách đã được Quốc hội Mỹ thông qua không dự chi ngân sách cho đơn vị mới.

Nguồn: Lenta, 8.11, Tass, Lenta, 10.11.2017.

Print Print E-mail Print