Vietnamdefence.com

 

Azerbaijan để mắt đến lá chắn biển Bal-E

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Azerbaijan quan tâm đến khả năng mua các hệ thống tên lửa bờ biển chống hạm Bal-E, Tổng giám đốc Tổng công ty Vũ khí tên lửa chiến thuật (TRV, Nga), nhà sản xuất Bal-E, Boris Obnosov cho biết.

Hệ thống tên lửa bờ biển Bal-E của Nga (topwar.ru)

Theo ông Obonosov, hai bên chưa đạt được thỏa thuận cụ thể mua bán hệ thống này.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan đã gửi đến Cơ quan Liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự (Nga) yêu cầu mua 1 tiểu đoàn tên lửa bờ biển Bal-E. Họ dự định mua tên lửa này để củng cố phòng thủ bờ biển Caspie.

Một nguồn tin thân cận với Điện Kremlin cho hay, việc đàm phán sơ bộ bán Bal-E cho Azerbaijan đã diễn ra và Ủy ban tổng thống về hợp tác kỹ thuật quân sự đã quyết định cho phép quân đội Azerbaijan mua Bal-E.

Dự kiến không có phản ứng tiêu cực từ phía Armenia đối với thương vụ này vì Bal-E có thể bảo vệ không gian biển, trong khi Armenia không có lối ra biển Caspie. Nếu hợp đồng bán Bal-E được ký kết, Azerbaijan sẽ là nước thứ ba trên thế giới sử dụng hệ thống tên lửa bờ biển này.


 Xe chỉ huy SKPUS (ru.wikipedia.org)

Hiện nay, Bal-E đang được trang bị cho Hải đội Caspie của Hải quân Nga và quân đội Việt Nam (Nhầm chăng?). Bal-E lẽ ra cũng đã được bán cho Libya, song do cuộc nội chiến nổ ra năm 2011 ở nước này mà việc cung cấp vũ khí cho Tripoli đã bị cấm.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan mua vũ khí Nga khá nhiều. Năm 2010-2012, Nga đã ký với nước này các hợp đồng bán vũ khí có tổng trị giá hơn 4 tỷ USD. Đó là các hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU-2, Tor-M2E, 70 trực thăng, 100 xe tăng Т-90S, 100 xe chiến đấu bộ binh BMP-3, các hệ thống rocket phóng loạt Smerch.


Thông tin kỹ thuật

Hệ thống tên lửa bờ biển Bal-E dùng để:
  • kiểm soát vùng biển chủ quyền và các khu vực eo biển;
  • bảo vệ các căn cứ hải quân, các cơ sở và hạ tầng trên bờ biển;
  • bảo vệ bờ biển trên các hướng có nguy cơ đổ bộ.
Hệ thống có thể tác chiến trong điều kiện thời tiết tốt và phức tạp, cả ngày và đêm với chế độ dẫn hoàn toàn tự hoạt sau khi phóng, trong điều kiện có chế áp hỏa lực và chế áp vô tuyến điện tử của đối phương.
Xe bệ phóng SPU (ru.wikipedia.org)


Bal-E là hệ thống cơ động sử dụng khung gầm xe ô tô MAZ 7930, bao gồm:
  • các xe chỉ huy điều khiển và liên lạc (SKPUS): đến 2 xe.
  • các xe bệ phóng (SPU): đến 4 xe. Một xe bệ phóng tiêu chuẩn mang 8 ống phóng chứa tên lửa.
  • các tên lửa chống hạm Kh-35Э (3М-24E) đặt trong các ống phóng kín.
  • các xe tiếp đạn (TPM) dùng để cấp đạn cho loạt phóng thứ hai: đến 4 xe.

Hệ thống Bal-E có thể bắn từng quả tên lửa hay bắn loạt từ bệ phóng bất kỳ.

Hệ thống có thể nhận thông tin tác chiến từ các sở chỉ huy và các phương tiện trinh sát và chỉ thị mục tiêu khác. Loạt bắn của hệ thống có thể gồm 32 tên lửa. Một loạt bắn như vậy cho phép chặn đứng việc thực hiện nhiệm vụ chiến đấu của một cụm tàu tiến công lớn, một đơn vị đổ bộ hay một đoàn tàu vận tải đối phương.

Nhờ có các xe tiếp đạn, hệ thống có thể thực hiện loạt bắn thứ hai sau 30-40 phút. Hệ thống chỉ huy chiến đấu đối với các khí tài của Bal-E được thực hiện trê cơ sở ứng dụng các phương pháp truyền số cho tất cả các loại dữ liệu, sử dụng các hệ thống tự động hóa liên lạc, xử lý thông tin, bảo mật thông tin với độ bảo mật cao.

Khi thay đổi trận địa bắn, phần lớn thời gian được dành cho định vị tọa độ trên địa hình mới. Các khí tài nhìn đêm, dẫn đường, trắc đạc và định hướng cho phép hệ thống chuẩn bị nhanh để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu. Thời gian triển khai của Bal-E ở trận địa mới là 10 phút.

Hệ thống Bal-E có nhiều ưu điểm khác, cho phép đối phó với nhiều loại phương tiện tiến công trên biển của đối phương. Việc chỉ huy bắn tập trung được thực hiện trên xe SKPUS, cho phép chỉ thị mục tiêu và phân phối tối ưu các mục tiêu giữa các xe bệ phóng.

Còn các kênh phát hiện radar chính xác cao hoạt động ở các chế độ tích cực và thụ động cho phép bí mật sục sạo, phân loại và bám các mục tiêu mặt biển, kể cả trên phông nhiễu tích cực và tiêu cực.

Hệ thống còn có khả năng nhận thông tin tác chiến từ các sở chỉ huy, các phương tiện trinh sát và chỉ thị mục tiêu khác.

Tóm lại, Bal-E có thể hoạt động độc lập hoặc trong thành phần một hệ thống phòng thủ tập trung hóa.  

Xe tiếp đạn TPM (ru.wikipedia.org)


Các tính năng kỹ-chiến thuật chính của Bal-E

Tầm bắn, km
đến 120
Khoảng cách từ trận địa phóng đến mép bờ biển, km
đến 10
Số lượng tên lửa trên mỗi xe bệ phóng SPU và xe tiếp đạn TPM, quả
đến 8
Nhịp phóng tên lửa khi phóng loạt, s       không quá 3
Tốc độ di chuyển tối đa, km/h:     
+ trên đường nhựa
60
+ trên địa hình không đường sá
20
Trọng lượng phóng của tên lửa, kg
~ 620
Tổng cơ số đạn tên lửa của hệ thống, quả đến 64
Dự trữ hành trình (không tiếp liệu), km
không dưới 850


 Tên lửa hành trình chống hạm Kh-35UE-001 (ru.wikipedia.org)

Print Print E-mail Print