Vietnamdefence.com

 

‘Sấm sét’ Ba Lan đến Litva

VietnamDefence - Chính phủ Ba Lan đã phê chuẩn việc bán cho quân đội Litva hệ thống tên lửa phòng không mang vác Grom (Sấm sét), Tổng thống Litva Dalia Grybauskaitė thông báo.

Hệ thống tên lửa phòng không mang vác Grom (ru.wikipedia.org)
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Litva Juozas Olekas đã công bố ý định mua Grom của Ba Lan. Ông đã thảo luận vấn đề mua hệ thống tên lửa phòng không mang vác với Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak.

Grom sẽ bổ sung cho các hệ thống tên lửa phòng không mang vác hiện có trong quân đội Litva là FIM-92 Stinger và RBS-70.

Việc chuyển giao Grom dự kiến hoàn thành trong thời gian rất ngắn.

Chi tiết của thương vụ không được tiết lộ, nhưng có tin đây chỉ là việc mua bán 10 bệ phóng và vài chục quả tên lửa (để rút ngắn thời gian chuyển giao có thể lấy từ biên chế của quân đội Ba Lan).

Grom được sản xuất tại hãng ZM Mesko của Ba Lan từ năm 2002. Hệ thống đã được nhận vào trang bị của quân đội Ba Lan. Grom có tầm bắn tối đa 5.500 m, độ cao tác chiến tối đa 3.500 m, xác suất diệt mục tiêu bằng một quả tên lửa là 60%.

Năm 2007-2008, hệ thống được xuất khẩu sang Indonesia (với tư cách bộ phận cấu thành của hệ thống Cobra của hãng Radwar) và Gruzia (100 tên lửa và 30 bệ phóng).

Trong cuộc xung đột vào tháng 8/2008, quân đội Gruzia đã gần 20 lần sử dụng Grom chống máy bay và trực thăng Nga và có tin trong 9 trường hợp, các tên lửa đã tiêu diệt mục tiêu.

Mới đây, có tin các đơn vị quân đội Ukraine đang hoạt động ở miền đông nam nổi loạn cũng có Grom. Đáng chú ý là hệ thống Grom đã bị lộ diện do sự bất cẩn của chính quyền Ukraine trong vụ bê bối bắt giữ các phóng viên của kênh truyền hình LifeNews của Nga.


Nguồn: Armstrade, 27.5.2014.

Print Print E-mail Print