Vietnamdefence.com

 

Vua chiến trường sắp đến Indonesia

VietnamDefence - Lục quân Indonesia sẽ nhận được lô pháo tự hành CAESAR 155 mm đầu tiên trước cuối năm 2014.

Pháo tự hành CAESAR (armyrecognition.com)
Việc sản xuất CAESAR (CAESAR - CAmion Equipe d'un Systeme d'ARtillerie) cho Indonesia theo hợp đồng ký với hãng Nexter Systems đang được tiến hành đúng tiến độ tại nhà máy ở Roanne, còn đạn sản xuất tại nhà máy ở Bourges, Pháp.

Công ty Nexter Systems vào tháng 11/2012 đã xác nhận việc ký với Bộ Quốc phòng Indonesia hợp đồng cung cấp cho Lục quân nước này 37 pháo tự hành 155 mm CAESAR trị giá 240 triệu USD.

Lịch trình chuyển giao dự trù bắt đầu bàn giao pháo vào năm 2013-2014.

Theo tuyên bố mới đây của một quan chức Bộ tài chính Indonesia, nước này sẽ mua 34 pháo tự hành trị giá 108 triệu euro (140 triệu USD). 85% số kinh phí này sẽ lấy từ nguồn tín dụng.

Tuy nhiên, thông tin về việc cắt giảm đơn hàng CAESAR này chưa được chính thức xác nhận.

Giống như loại đã cung cấp cho Lục quân Pháp, pháo CAESAR bán cho Indonesia cũng sẽ lắp trên khung gầm xe tải bánh lốp 6х6 Sherpa của công ty Renault Truck Defense (biến thể bán cho Saudi Arabia lắp trên khung gầm Mercedes-Benz.

Trong khuôn khổ thỏa thuận đền bù liên quan tới hợp đồng, Nexter Systems sẽ bàn giao cho công ty PT Pindad các công nghệ cho phép bảo dưỡng pháo ngay tại Indonesia.

CAESAR của Lục quân Indonesia sẽ là dạng tay lái nghịch và có buồng lái chống được đạn súng bộ binh và mảnh đạn.

Dự kiến, 2 hệ thống đầu tiên sẽ được bàn giao cho Lục quân Indonesia vào cuối năm 2014. Theo kế hoạch ban đầu, 2 tiểu đoàn pháo sẽ được trang bị mỗi tiểu đoàn 18 khẩu pháo tự hành và 1 khẩu dùng để huấn luyện.

Indonesia là khách hàng thứ tư mua CAESAR. Saudi Arabia từ năm 2006 đã mua 3 lô tổng cộng 136 khẩu pháo này dùng khung gầm bánh lốp 6x6 Mercedes-Benz. Thái Lan đã nhận được 6 pháo CAESAR vào năm 2009, còn Lục quân Pháp đã đặt mua 72 khẩu và dự định mua thêm 64 khẩu.

Dự đoán, Saudi Arabia cũng đã đặt mua đủ bộ đạn dược của công ty Nexter Munitions, gồm cả loại đạn hiện đại Bonus Mk.II tầm bắn 35 km.

Nexter Systems cũng chào bán CAESAR cho các khách hàng tiềm năng khác, trong đó có Đan Mạch và Ấn Độ. Đan Mạch đang xem xét khả năng mua 18 khẩu. Pháo chào hàng cho Ấn Độ pháo lắp trên khung gầm bánh lốp 6x6 của công ty Ashok Leyland Defence. Ngoài ra, Lục quân Ấn Độ còn đưa ra thêm nhiều yêu cầu, kể cả tăng cơ số đạn.

Pháo tự hành CAESAR là hệ thống pháo có nòng tự hành 155 mm bánh lốp duy nhất trong quân đội Pháp. Sau khi hoàn thành thử nghiệm 5 mẫu tiền sản xuất loạt, 72 hệ thống sản xuất loạt đã được bàn giao cho quân đội Pháp trong giai đoạn 2008-2011. Chúng đã được sử dụng trong các chiến dịch ở Afghanistan, Li-băng và Mali.

Trong trang bị của quân đội Pháp còn có các pháo tự hành bánh xích 155 mm AUF1 dùng khung gầm xe tăng AMX-30 cải tiến và pháo kéo 155 mm TRF1. Dự đoán, các pháo này sẽ được thay thế bằng lô thứ hai gồm 64 pháo CAESAR mà trước đó đã định tiếp nhận vào năm 2017-2020, nhưng hiện tại việc mua sắm được chuyển sang năm 2020.

Nguồn: IDR, Armstrade, 28.5.2014.

Print Print E-mail Print