Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ trang bị Tejas vào năm 2012

VietnamDefence - Không quân Ấn Độ (IAF) sẽ nhận vào trang bị tiêm kích nội địa Tejas Mk.1 vào tháng 3.2012, Flightglobal dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony.

Tejas Mk.1 (ada.gov.in)
Ông cho biết, đến nay, 2 máy bay đã được chế tạo và đang được thử nghiệm cường độ cao. Trong khuôn khổ chương trình Tejas, chúng đã thực hiện tổng cộng 1649 chuyến bay thử nghiệm.

Trước đó có tin, IAF dự định hoàn tất xin chứng chỉ cho Tejas trước tháng 12.2012. Việc kiểm tra kéo dài và cẩn thận như vậy đối với Tejas là do máy bay đã được phát triển hơn 20 năm nay nên một số bộ phận của nó có thể lạc hậu đáng kể. IAF dự định tiến hành mấy chục chuyến bay thử nghiệm nữa trước khi máy bay sẽ nhận được giấy phép bay không hạn chế trong IAF.

Giữa tháng 1.2011, IAF nhận được chiếc Tejas đầu tiên để thử nghiệm, sau đó họ nhận tiếp chiếc Tejas thứ hai. Đến nay, IAF đã đặt mua tổng cộng 40 máy bay, trong số đó 20 chiếc đầu tiên, theo ông Anony, sẽ được chuyển giao ở dạng “sẵn sàng chiến đấu sơ bộ”, số còn lại là ở dạng “sẵn sàng chiến đấu đầy đủ”.

Tejas được chế tạo để thay thế các tiêm kích lạc hậu của Liên Xô MiG-21. Năm 2001, chi phí chương trình ước 33 tỷ rupi (740 triệu USD), nhưng đến nay, chi phí đã trội lên 24,8 tỷ rupi do chi phí nhân công, vật liệu đắt lên và ứng dụng các công nghệ mới sẽ được sử dụng ở các máy bay sản xuất loạt.

Tejas có thể bay với tốc độ 1.900 km/h, cự ly bay gần 2.000 km, được trang bị 1 pháo 23 mm và có 8 điểm treo dùng để lắp các loại tên lửa, bom có điều khiển và không điều khiển. Dựa trên Tejas, Ấn Độ đang chế tạo biến thể tiêm kích trên hạm dành cho Hải quân Ấn Độ và máy bay huấn luyện-chiến đấu hai chỗ ngồi.

Ngoài ra, Cục Phát triển Hàng không ADA (Aeronautical Development Agency) thuộc Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDO (Ấn Độ) đang phát triển biến thể cải tiến là Tejas Mk.2. Dự kiến, máy bay này sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2015-2016. Tejas Mk.2 sẽ có các động cơ mới, các thùng nhiên liệu dung tích lớn, các hệ thống bảo đảm hoạt động cho phi công và thiết bị avionics mới. Ngoài ra, còn dự định giảm mạnh trọng lượng rỗng của máy bay.

Nguồn: Lenta, 8. 8.2011.

Print Print E-mail Print